Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการให้สารสนเทศแก่ผู้เชี่ยวชาญต่อการกำหนดคะแนนจุดตัด ของแบบสอบผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of information given to expert upon the cut-off score in mathematics achievent test

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.305

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบคะแนนจุดตัดของแบบสอบ และค่าดัชนีความคงที่ของการตัดสินคะแนนจุดตัดซึ่งตัดสินโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีสารสนเทศและผู้เชี่ยวชาญที่มีสารสนเทศกลุ่มตัวอย่างผู้เชี่ยวชาญเป็นครูผู้มีประสบการณ์สอนวิชาคณิตศาสตร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในโครงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตกรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2531 จำนวน 96 คน ซึ่งแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 48 คน ให้กลุ่มหนึ่งตัดสินคะแนนจุดตัดโดนไม่มีสารสนเทศ อีกกลุ่มหนึ่งตัดสินคะแนนจุดตัดโดยมีสารสนเทศเกี่ยวกับค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบ (ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยาก และค่าการเดา) ความถี่ของคะแนนสอบ สัดส่วนของผู้สอนที่ตอบข้อสอบแต่ละข้อได้ถูก และค่าความน่าจะเป็นที่จะตอบข้อสอบแต่ละข้อได้ถูกซึ่งประมาณโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีสารสนเทศ ผลการวิจัยพบว่า 1. คะแนนจุดตัดที่ใช้เป็นเกณฑ์ตัดสินความสามารถขั้นต่ำที่ยอมรับได้ของผู้สอบซึ่งอยู่บนสเกตของคะแนนโดเมนที่ได้จากการตัดสินของผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีสารสนเทศ และผู้เชี่ยวชาญที่มีสารสนเทศเท่ากับ 0.66 และ 0.53 ตามลำดับ ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าดัชนีความคงที่ของการตัดสินคะแนนจุดตัดซึ่งตัดสินโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไม่มีสารสนเทศและผู้เชี่ยวชาญที่มีสารสนเทศ เท่ากับ 0.78 และ 0.76 ตามลำดับ ซึ่งไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS