Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาแบบวัดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A development of the secondary school teachers' job satisfaction scale

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.297

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบวัดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูมัธยมศึกษา โดยวิเคราะห์หาคุณภาพของแบบวัดตามวิธีการของมาตรส่วนประมาณค่าของแอนดริช ในด้านต่อไปนี้คือด้านความตรงเชิงทฤษฏี (Construct Validity) ความตรงตามเกณฑ์สัมพันธ์ (Criterion-Related Validity) และด้านความเที่ยง (Reliability) กลุ่มตัวอย่างเป็นครูโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ของกรุงเทพมหานคร ที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2531 ทั้งหมด 384 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบวัดสองฉบับ ฉบับแรกคือ แบบรายงานตนเองสำหรับครูมัธยมศึกษา สร้างโดย เยาวดี วิบูลย์ศรี ส่วนอีกฉบับคือ แบบวัดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูมัธยมศึกษา ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น ผลการวิจัยพบว่า แบบวัดความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูมัธยมศึกษา ที่ผู้วิจัยได้พัฒนามีคุณภาพซึ่งวิเคราะห์ตามวิธีการของมาตราส่วนประมาณค่าของแอนดริช อยู่ในเกณฑ์ดี กล่าวคือ 1. มีความตรงเชิงทฤษฏี โดยมีข้อกระทงที่เหมาะสมกับโมเดล (Fit)ร้อยละ 66.66 2. มีความตรงตามเกณฑ์สัมพันธ์ โดยมีสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์กับแบบรายงานตนเองสำหรับครูมัธยมศึกษา สร้างโดย เยาวดี วิบูลย์ศรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (Statistical Significant) ที่ระดับ .01 (r= .2727) 3. มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .98

Share

COinS