Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ระดับความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A level of english speaking ability of students at the upper secondary education level

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภัทรา อักษรานุเคราะห์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.290

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความสามารถด้านการพูดภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.จากคะแนนเต็ม 20 คะแนนในแต่ละระดับจากขั้นที่ 1-5 คือขั้นทักษะกลไก ขั้นความรู้ ขั้นถ่ายโอน ขั้นสื่อสาร และขั้นวิเคราะห์วิจารณ์ พบว่า 1.1 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ได้ค่ามัชฌิมเลขคณิตเรียงลำดับตั้งแต่ ระดับที่ 1-5 คือ 16.35, 11.20, 9.05, 6.58 และ 5.32 1.2 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 ได้ค่ามัชฌิมเลขคณิตเรียงลำดับตั้งแต่ ระดับที่ 1-5 คือ15.88, 11.15, 9.47, 7.04 และ 5-33 1.3 นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ได้ค่ามัชฌิมเลขคณิตเรียงลำดับตั้งแต่ ระดับที่ 1-5 คือ16.55, 12.20, 10.75, 7.12 และ 5.90 1.4 ค่ามัชฌิมเลขคณิตของคะแนนในแต่ละระดับเมื่อรวมทุกระดับชั้นมีค่าเรียงลำดับดังนี้คือ 16.26, 11.52, 9.76, 6.91 และ 5.52 2. เมื่อเทียบตามเกณฑ์ที่ผู้วิจัยตั้งไว้ คือถ้ามัชฌิมเลขคณิตในระดับใดมีค่าตั้งแต่ 15 คะแนนขึ้นไปถือว่านักเรียนมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษในระดับนั้น พบว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4, 5 และ 6 มีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ในระดับที่ 1 คือ ขั้นทักษะกลไก โดยได้ค่ามัชฌิมเลขคณิตดังนี้คือ 16.35, 15.88 และ 16.55 และเมื่อรวมทุกระดับชั้นแล้วสรุปได้ว่า นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมีความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษ ในระดับที่ 1 คือ ขั้นทักษะกลไก โดยได้ค่ามัชฌิมเลขคณิตเท่ากับ 16.26

Share

COinS