Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมด้านจิตพิสัย กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between affective domain behaviors and chemistry learning achievement of mathayom suksa five students

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.289

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมด้านจิตพิสัยกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งสิ้น 487 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นและแบบง่าย เครื่องมือที่ในการวิจัยคือ แบบวัดพฤติกรรมด้านจิตพิสัยของ 3 แกรี่ อี ดาวน์ (Gary E. Downs) ซึ่งมีค่าความเที่ยง .84 และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองและมีค่าความเที่ยง .89 นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมด้านจิตพิสัยกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ -0.034 ซึ่งไม่มีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS