Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

เขตอิทธิพลทางการค้าและบริการของเมืองเพชรบุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Influential trade and service area of Phetchaburi town

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สุรศักดิ์ ศิริไพบูลย์สินธ์

Second Advisor

ฉัตรชัย พงศ์ประยูร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ภูมิศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.749

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเมืองเพชรบุรีใน 3 ประเด็นด้วยกัน ได้แก่ การศึกษาหาเขตอิทธิพลทางการค้าและบริการ การวิเคราะห์หาปัจจัยต่างๆ ที่มีอิทธิพลในการดึงดูดผู้บริโภค และการคำนวณหาจำนวนประชากรประเดิม โดยได้ตั้งข้อสมมติฐาน ในการวิจัยว่า "เขตอิทธิพลทางการค้าและบริการของเมืองเพชรบุรี น่าจะขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าและบริการ" จากการวิเคราห์ข้อมูลพบว่า 1. เขตอิทธิพลทางการค้าของเมืองเพชรบุรี มีระยะทางรัศมีเฉลี่ยประมาณ 17.77 กิโลเมตร ส่วนเขตบริการมีระยะทางรัศมีเฉลี่ยประมาณ 12.16 กิโลเมตร โดยมีเขตการค้าของร้านขายเครื่องเรือนระยะทางรัศมีเฉลี่ยไกลที่สุดเท่ากับ 20.69 กิโลเมตร 2. ปัจจัยทางด้านปริมาณสินค้า ระยะทาง ประเภทของสินค้าและบริการ ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ระยะเวลาในการเดินทางและรายได้ของประชากร มีอิทธิพลต่อเขตการค้าและบริการของเมืองเพชรบุรี อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 โดยมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางและปริมาณสินค้า เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดมีค่าสหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.59 3. จำนวนประชากรประเดิมต่ำสุดที่จะทำให้ร้านค้าแต่ละประเภทสามารถดำเนินการอยู่ได้ คือ ร้านขายของชำ 124 ร้านขายอาหาร 176 ร้านขายเสื้อผ้าสำเร็จรูป 871 ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้า 1,307 ร้านขายหนังสือแบบเรียน 2,832 และร้านขายเครื่องเรือน 3,089 สำหรับสถานบริการพบว่าจำนวนประชากรประเดิมต่ำสุด คือ ร้านเสริมสวย 395 ร้านตัดเสื้อผ้าชาย, หญิง 539 ร้านถ่ายภาพ 2,614 และบริการซ่อมรถยนต์ 3,776 ประโยชน์ที่จะได้รับจากการวิจัยครั้งนี้ ทำให้สามารถทราบถึงขอบเขตการให้บริการโดยเฉลี่ยของสินค้าและบริการแต่ละประเภทเพื่อที่จะได้นำไปวางแผนในการจัดตั้งแหล่งกลางขึ้นใหม่ได้อย่างถูกต้องและสามารถให้บริการแก่ประชากรโดยรอบได้อย่างทั่วถึง ในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป

Share

COinS