Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทการนิเทศการศึกษาของหัวหน้าหมวดวิชา ตามการรับรู้ของตนเองและของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Supervisory roles of subject division heads as perceived by themselves and teachers in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.106
Abstract
ในการศึกษาบทบาทการนิเทศการศึกษาของหัวหน้าหมวดวิชา ตามการรับรู้ของตนเองและของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ปรากฏว่า หัวหน้าหมวดวิชาส่วนใหญ่ในโรงเรียนทุกขนาด มีการปฏิบัติการนิเทศการศึกษาตามบทบาททั้ง 5 ด้าน ดังนี้ 1. บทบาทด้านหลักสูตรและการพัฒนาหลักสูตร ส่วนใหญ่หัวหน้าหมวดวิชาจัดหาเอกสาร หลักสูตรให้ครูศึกษาด้วยตนเอง และส่งเสริมให้ครูที่สอนวิชาเดียวกันร่วมกันดำเนินการอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับบทบาทนี้ 2. บทบาทด้านการปฏิบัติการสอน ส่วนใหญ่หัวหน้าหมวดวิชามอบหมายให้สอนตรงกับความรู้ความสามารถและประสบการณ์ของครู ส่งเสริมให้ครูจัดชั้นเรียนและการสร้างบรรยากาศในห้องเรียนให้เหมาะสมส่งเสริมครูที่มีความคิดริเริ่มในด้านการสอน นำผลการวิจัยด้านการสอนมาเผยแพร่ และให้คำปรึกษาแก่ครูในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 3. บทบาทด้านวัสดุอุปกรณ์การสอน ส่วนใหญ่หัวหน้าหมวดวิชาให้ครูสำรวจสภาพและความต้องการการใช้วัสดุอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอน ส่งเสริมให้ครูจัดทวัสดุอุปกรณ์การสอนโดยใช้วัสดุที่หาง่าย ให้ครูตรวจสอบสภาพของวัสดุอุปกรณ์เป็นระยะ ๆ และจัดตั้งคณะกรรมการในการซ่อมแซม 4. บทบาทด้านการประเมินผลการสอน ส่วนใหญ่หัวหน้าหมวดวิชาดูแลการจัดและประเมินผลให้เป็นไปตามระเบียบของกระทรวงศึกษาธิการ และสรุปรายงานการปฏิบัติงานของครูในหมวดวิชาต่อผู้อำนวยการโดยส่งผ่านฝ่ายวิชาการ 5. บทบาทด้านการพัฒนาบุคลากร ส่วนใหญ่หัวหน้าหมวดวิชาแจ้งให้ครูใหม่ทราบถึงงานในหน้าที่และวิธีปฏิบัติงาน ให้คำปรึกษาแนะนำครูใหม่ในด้านการเรียนการสอน ส่งครูไปฟังการบรรยายและส่งเข้ารับการอบรมทางด้านวิชาการตามที่สถาบันต่าง ๆ จัดขึ้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุทธินาค, อุษา, "บทบาทการนิเทศการศึกษาของหัวหน้าหมวดวิชา ตามการรับรู้ของตนเองและของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42207.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42207