Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครู ในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Edusational philosophy according to the needs of teachers college instructors in the united colleges of Isan-nua and Isan-tai

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พื้นฐานการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.246

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจและเปรียบเทียบปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ นอกจากนี้ยังมุ่งเปรียบเทียบและหาความสัมพันธ์ระหว่างปรัชญาการศึกษาในระดับภาคและระดับชาติ ตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-[เหนือ] และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 435 คน เป็นอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ ที่ทำการสอนในปีพุทธศักราช 2529 ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ปรัชญาการศึกษาตามความต้องการของอาจารย์วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสาน-เหนือ และสหวิทยาลัยอีสาน-ใต้ ในระดับชาติโน้มไปทางลัทธิพิพัฒนาการนิยมในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาลัทธิปฏิรูปนิยมในระดับอุดมศึกษา ลัทธิพุทธปรัชญาการศึกษาในระดับอาชีวศึกษา และลัทธิปฏิรูปนิยม เมื่อรวมทุกระดับการศึกษา 2. อาจารย์มีความต้องการปรัชญาการศึกษาทั้งระดับภาคและระดับชาติ ในด้านจุดมุ่งหมายการศึกษา องค์ประกอบของการศึกษาและกระบวนการเรียนการสอน โดยส่วนรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. อาจารย์มีความต้องการปรัชญาการศึกษาทั้งระดับภาคและระดับชาติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในลัทธิพุทธปรัชญาการศึกษา 4. ความต้องการปรัชญาการศึกษาของอาจารย์ในระดับภาคและระดับชาติไม่มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ

Share

COinS