Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของครูและนักเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Parents' roles in learning support of prathom suksa six students in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration as perceived by teachers and students

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พื้นฐานการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.245

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทของผู้ปกครองที่อยู่ในเขตชั้นในและเขตชั้นนอกของกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อการส่งเสริมการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของครูและนักเรียน ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลในรูปของค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test) ผลการวิจัย 1. บทบาที่ปฏิบัติจริงของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามการรับรู้ของนักเรียนในระดับปานกลางทุกด้าน โดยมีการส่งเสริมด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้สูงที่สุด (X̅ = 3.22) แต่ด้านการปรับปรุง แก้ไข และซ่อมเสริมต่ำที่สุด (X̅ = 2.56) บทบาทที่คาดหวังของผู้ปกครองในการส่งเสริมการเรียนของนักเรียน ตามการรับรู้ของครูอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยมีการคาดหวังให้ส่งเสริมด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้สูงสุด (X̅ = 4.14) แต่ด้านการปรับปรุง แก้ไข และซ่อมเสริมต่ำที่สุด (X̅ = 3.57) 2. บทบาทที่ปฏิบัติจริง รวมทุกด้านของผู้ปกครองในเขตชั้นในและเขตชั้นนอกของกรุงเทพมหานคร ในการส่งเสริมการเรียนของนักเรียน ตามการรับรู้ของนักเรียน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 บทบาทที่คาดหวัง รวมทุกด้านของผู้ปกครองในเขตชั้นในและเขตชั้นนอกของกรุงเทพมหานคร ในการส่งเสริมการเรียนของนักเรียน ตามการรับรู้ของครูไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS