Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาวินัยและจริยธรรม สำหรับข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาระยะนำร่อง ในจังหวัดฉะเชิงเทรา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An evaluation of the progess of the pilot project on elementary school teachers' discipline and ethics development in Changwat Chachoengsao

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.199

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาวินัยและจริยธรรมสำหรับข้าราชการครูในโรงเรียนประถมศึกษาระยะนำร่องในจังหวัดฉะเชิงเทรา รวมทั้งศึกษาพฤติกรรม การประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีของครูในระหว่างดำเนินการตามโครงการ ผลการวิจัยพบว่า (1) บทบาทของผู้บริหารโรงเรียนตามกระบวนการของโครงการพัฒนาวินัยและจริยธรรมสำหรับข้าราชการครู เรื่องที่เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดในระดับที่น่าพอใจได้แก่ การวางแผนปฏิบัติกิจกรรมในการพัฒนาวินัยและจริยธรรม และการดำเนินการของผู้บริหารโรงเรียนในการประชุมชี้แจงและการใช้ชุดปฏิบัติการการพัฒนาวินัยและจริยธรรมข้าราชการครู ส่วนเรื่องการประชุมเพื่อรับนโยบายโครงการ นั้นจากเครื่องมือที่ใช้ในการสังเกตผลอยู่ในระดับที่น่าพอใจเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด แต่จากเครื่องมือที่ใช้สอบถามความคิดเห็นผู้บริหารโรงเรียนที่เข้าประชุมผลอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจเพราะต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (2) การปฏิบัติกิจกรรมของครูโดยใช้ชุดปฏิบัติการพัฒนาวินัยและจริยธรรมข้าราชการครูเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดในระดับที่น่าพอใจ (3) การประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีของครูพบว่าครูมีพฤติกรรมการประพฤติเป็นแบบอย่างที่ดีทั้ง 18 คน เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด (4) ความคิดเห็นและความพึงพอใจของครูต่อกระบวนการของโครงการอยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจเพราะต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (5) ผลการประเมินเครื่องมือการประเมินผลของโครงการพบว่าเครื่องมือการประเมินผลสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการฯ

Share

COinS