Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ทัศนะเชิงประเมินของครูอาสาสมัครและกรรมการโรงเรียน ต่อแผนการสอนภาษาไทย และวัฒนธรรมไทย แก่เด็กไทยระดับ 3 และระดับ 4 โรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Evslvative viewpoint of the voluntary teachers and the school committee toword the Thai language and Thai culture instructional plans for the Thai students grade three and grade four in sunday buddhist schools, the United Stated of America

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมน อมรวิวัฒน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.197

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจทัศนะเชิงประเมินของครูอาสาสมัครและกรรมการโรงเรียน ต่อแผนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ระดับ 3 และ ระดับ 4 โรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์สหรัฐอเมริกา ผลการวิจัยแสดงว่า 1) ครูอาสาสมัคร พระสงฆ์ กรรมการโรงเรียน และนักเรียนโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ มีความคิดเห็นต่อแผนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทย ระดับ 3 และ ระดับ 4 ในด้านจุดประสงค์การเรียนรู้เนื้อหากิจกรรมการเรียนการสอนสื่อการสอน การวัดผลและประเมินผล ตลอดจนความเข้าใจในการใช้แผนการสอนว่าเหมาะสมมาก และมีความเห็นในด้านแบบฝึกทักษะว่าเหมาะสมมากที่สุด 2) ผลของการใช้แผนการสอนภาษาไทยและวัฒนธรรมไทยระดับ 3 และ ระดับ 4 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังจากใช้แผนการสอนแต่ละหน่วยในระดับสูงทุกคนและนักเรียนมีผลการเรียนก่อนใช้แผนและหลังการใช้แผนฯ ในแต่ละระดับมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 แผนการสอนทุกแผนทั้งระดับ 3 และระดับ 4 มีประสิทธิภาพ

Share

COinS