Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้ปกครอง ครูผู้สอนภาษาอังกฤษและผู้บริหาร เกี่ยวกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of parents, English language teachers and administrators concerning teaching and learning English in Prathom Suksa One in Schools of Bangkok Archdiocese

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.194

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเห็นของผู้ปกครอง ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ และผู้บริหารเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในโรงเรียนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ปกครองที่มีความสนใจในการเรียนของนักเรียนส่วนใหญ่มีความเห็นว่า นักเรียนควรเริ่มเรียนภาษาอังกฤษตั้งแต่ชั้นอนุบาล นักเรียนมีความสามารถเด่นชัดในด้านการออกเสียง อ่าน และสะกดคำ ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความสามารถสูง และเนื้อหาในบทเรียนยากเกินไป 2. ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้มีประสิทธิภาพ ควรเริ่มตั้งแต่ชั้นอนุบาล เนื่องจากเป็นวัยที่มีความสามารถในการออกเสียงได้ดีเป็นพิเศษ ครูผู้สอนมีความพร้อมและชอบสอนวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และครูผู้สอนเห็นความจำเป็นที่ครูผู้สอนจะต้องจบสาขาการสอนภาษาอังกฤษ 3. ผู้บริหารในโรงเรียนของอัครสังฆมณฑลกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่มีความเห็นว่า การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ตั้งเป้าหมายไว้สูงเกินไป เนื้อหามีมากและยากเกินไป ขาดครูที่มีความรู้ความสามารถในการสอนโดยตรง ขาดการนิเทศและติดตามผลอย่างจริงจัง นอกจากนี้ผู้ปกครองยังมีความคาดหวังสูง

Share

COinS