Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในโรงเรียนประถมศึกษา ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The state of mathematics instructional management in schools with high learning achievement under the jurisdiction of the Office of the National Primary Education Commission, educational refion one

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

น้อมศรี เคท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.190

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ในด้านการบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ การจัดการสอน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูง ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในเขตการศึกษา 1 ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนประถมศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์สูงในเขตการศึกษา 1 มีการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดังนี้ ด้านการบริหารงานวิชาการที่ส่งเสริมการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ พบว่า ผู้บริหารส่วนใหญ่มีการบริหารงานวิชาการโดยจัดตั้งคณะกรรมการทำหน้าที่ด้านวิชาการ มีวิธีมอบหมายงานแก่ครูโดยการประชุมชี้แจง มีการปรับปรุงคู่มือครูให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น และให้ครูปรับปรุงเนื้อหาในคู่มือครูให้เหมาะสมกับสภาพนักเรียน มีการจัดครูสอนคณิตศาสตร์ตามความสามารถของครู มีการจัดชั้นเรียนแบบมีทั้งนักเรียนเก่งปานกลาง และนักเรียนที่เรียนช้า ได้จัดชั่วโมงคณิตศาสตร์ไว้ในช่วงเช้า และมีการนิเทศภายใน ด้านการจัดการสอน พบว่า ครูส่วนใหญ่ให้ความสำคัญของการเตรียมการสอน ใช้คู่มือครูประกอบการสอน ในการจัดกิจกรรมการสอน มีการใช้เทคนิคการสอนหลายแบบ เทคนิคการสอนที่ใช้มากที่สุด คือ การยกตัวอย่างแล้วให้นักเรียนช่วยกันสรุปเป็นกฏเกณฑ์ ครูให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิตและใช้สื่อการสอนครูมีความสามารถใช้สื่อการอสน มีการประเมินผลทุกครั้งที่จบการสอน ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร พบว่า ทุกโรงเรียนจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร โรงเรียนส่วนใหญ่ได้จัดกิจกรรมคิดเลขเร็ว ในการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรครูได้จัดกลุ่มนักเรียนตามความแตกต่างระหว่างบุคคลและได้ให้นักเรียนที่เรียนเก่งช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนช้า

Share

COinS