Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ ของเด็กอนุบาลที่ฝึกด้วยเกมการศึกษากับแบบฝึก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of preschool children reading readiness in learning word configuration through didactic games and work sheets

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

วรสุดา บุญยไวโรจน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.186

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำของเด็กอนุบาลที่ฝึกด้วย เกมการศึกษากับแบบฝึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2531ของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่ฝึกด้วยเกมการศึกษา 20 คน กลุ่มที่ ฝึกด้วยแบบฝึก 20 คน แต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับสูง ปานกลาง และต่ำ ซึ่งได้มาโดยการจับคู่คะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบความสามารถในการจำแนกด้วยสายตาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วย เกมการศึกษา สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วยแบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หลังการทดลองนักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วยเกมการศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับ สูง ปานกลางและต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05 ส่วนนักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วยแบบฝึกที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับสูง ปานกลาง และต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 โดยนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับสูง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ สูงกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ ไม่แตกต่างกันกับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาปานกลางที่ระดับ .05 และนักเรียนที่มี ผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับปานกลาง กับต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05

Share

COinS