Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ ของเด็กอนุบาลที่ฝึกด้วยเกมการศึกษากับแบบฝึก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of preschool children reading readiness in learning word configuration through didactic games and work sheets
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
วรสุดา บุญยไวโรจน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.186
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำของเด็กอนุบาลที่ฝึกด้วย เกมการศึกษากับแบบฝึก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2531ของโรงเรียนอนุบาลพิบูลเวศม์ จำนวน 40 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่ฝึกด้วยเกมการศึกษา 20 คน กลุ่มที่ ฝึกด้วยแบบฝึก 20 คน แต่ละกลุ่มประกอบด้วยนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับสูง ปานกลาง และต่ำ ซึ่งได้มาโดยการจับคู่คะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบความสามารถในการจำแนกด้วยสายตาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำหลังการทดลอง นักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วย เกมการศึกษา สูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วยแบบฝึก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 หลังการทดลองนักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วยเกมการศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับ สูง ปานกลางและต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05 ส่วนนักเรียนกลุ่มที่ฝึกด้วยแบบฝึกที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับสูง ปานกลาง และต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .05 โดยนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับสูง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ สูงกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ ไม่แตกต่างกันกับนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาปานกลางที่ระดับ .05 และนักเรียนที่มี ผลสัมฤทธิ์ทางการจำแนกด้วยสายตาอยู่ในระดับปานกลาง กับต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำไม่แตกต่างกันที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สิทธิชัยจารุ, ภาวิณี, "การเปรียบเทียบความพร้อมในการอ่านโดยการจำรูปคำ ของเด็กอนุบาลที่ฝึกด้วยเกมการศึกษากับแบบฝึก" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42368.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42368