Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียน กับบรรยากาศองค์การของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationship between school administrators' leadership styles and the organizational climate of secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region six

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สนานจิตร สุคนธทรัพย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.175

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนตามแนวคิดของ Rensis Likert บรรยากาศองค์การของโรงเรียนตามแนวคิดของ Andrew A. Halpin และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนกับบรรยากาศองค์การของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6 เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ เครื่องมือวิเคราะห์ลักษณะองค์การ (POC) ของ Rensis Likert และเครื่องมือวิเคราะห์บรรยากาศองค์การ (OCDQ) ของ Andrew W. Halpin กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ศึกษา ได้แก่ ผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนและหัวหน้าหมวดวิชาโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 6 ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในปีการศึกษา 2528 จำนวน 1,005 คน จาก 108 โรงเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าคะแนนที และค่าไค-สแควร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. แบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนทุกขนาดไม่แตกต่างกัน 2. บรรยากาศองค์การของโรงเรียนทุกขนาดไม่แตกต่างกัน 3. โรงเรียนที่ผู้บริหารโรงเรียนมีแบบผู้นำแตกต่างกัน จะมีบรรยากาศองค์การของโรงเรียนแตกต่างกัน 4. ผู้บริหารโรงเรียนที่มีแบบผู้นำระบบ 1 (ใช้อำนาจเด็ดขาดแบบเผด็จการ) ระบบ 2 (ใช้อำนาจประกอบกับเมตตาธรรม) จะมีความสัมพันธ์กับบรรยากาศองค์การแบบ 4 (แบบสนิทสนม) แบบ 5 (แบบรวบอำนาจ) แบบ 6 (แบบปิด) 5. ผู้บริหารโรงเรียนที่มีแบบผู้นำระบบ 3 (ใช้การปรึกษาหารือ) ระบบ 4 (ใช้การมีส่วนร่วมของกลุ่ม) จะมีความสัมพันธ์กับ บรรยากาศองค์การแบบ 1 (แบบเปิด) แบบ 2 (แบบอิสระ) แบบ 3 (แบบควบคุม)

Share

COinS