Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และเจตคติต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารกับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between knowledge and attitude towads the educational supervision of school administrators and the performance of the in-school supervision tasks in primary schools, Educational Region Eleven

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.167

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้และเจตคติต่อการนิเทศการศึกษาขอผู้บริหาร กับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา เขตการศึกษา 11 ผลการวิจัย : 1. ความรู้เกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนอยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับนิเทศการศึกษาของผู้บริหาร จำแนกตามอายุ อายุราชการ และขนาดของโรงเรียน พบว่า มีความรู้ไม่แตกต่างกัน 2. เจตคติต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน อยู่ในระดับมากทุกด้าน เมื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการนิเทศการศึกษาของผู้บริหาร จำแนกตามอายุ อายุราชการ และขนาดของโรงเรียนพบว่า มีเจตคติไม่แตกต่างกัน 3. การปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาในโรงเรียนของผู้บริหารโรงเรียน โดยส่วนรวมอยู่ในระดับดี มีการปฏิบัติงานด้านการพัฒนาหลักสูตรและด้านการจัดระบบการเรียนการสอน อยู่ในระดับพอใช้เมื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาในโรงเรียนของผู้บริหาร จำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่ามีการปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนับสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนจำแนกตามอายุ อายุราชการ พบว่า มีการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาไม่แตกต่างกัน 4. ความรู้เกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาและเจตคติต่อการนิเทศการศึกษา ไม่มีความสัมพันธ์กับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาในโรงเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานของการวิจัย

Share

COinS