Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Academic administration roles of school administrators of pioneer schools in the Curriculum Implementation Project under the jurisdiction of General Education Department, educational region five

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.163

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบบทบาทที่มีปฏิบัติจริงและบทบาทที่พึงประสงค์เกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนผู้นำการใช้หลักสูตร ตามทัศนะของผู้บริหารโรงเรียนและครู-อาจารย์ ผลการวิจัยพบว่า บทบาทการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียน ผู้นำการใช้หลักสูตรครอบคลุมลักษณะงานทั้ง 10 ด้านคือ 1. ด้านการวางแผนงานวิชาการ 2. ด้านหลักสูตรและเอกสารการใช้หลักสูตร 3. ด้านการจัดการเรียนการสอนและวิธีสอน 4. ด้านการพัฒนาอาจารย์ทางวิชาการ 5.ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 6. ด้านการจัดอาคารสถานที่และบริเวณเพื่อเสริมสร้างงานวิชาการ 7. ด้านการใช้ทรัพยากรและสถานประกอบการในท้องถิ่น 8. ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน 9. ด้านห้องสมุด 10. ด้านการประเมินผลงานวิชาการ ผลการวิจัยพบว่า บทบาทที่ปฏิบัติจริงตามความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู-อาจารย์อยู่ในระดับมาก 6 ด้าน คือด้านที่ 1 3 5 6 8 และ 9 อยู่ในระดับน้อย 4 ด้านคือ ด้านที่ 2 4 7 และ 10 ส่วนบาทบาทที่พึงประสงค์อยู่ในระดับมากที่สุด 3 ด้านคือ ด้านที่ 1 3 และ 6 อยู่ในระดับมาก 7 ด้านคือ 2 4 5 7 8 9 และ 10 เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนและครู-อาจารย์เกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารโรงเรียนผู้นำ การใช้หลักสูตรปรากฏว่า บทบาทที่ปฏิบัติจริง ตามความคิดเห็นของกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนและกลุ่มครู-อาจารย์มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำนวน 8 ด้าน แต่ส่วนอีก 2 ด้าน ไม่มีความแตกต่างกัน สำหรับบทบาทที่พึงประสงค์ทั้ง 10 ด้านไม่มีความแตกต่างกัน

Share

COinS