Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาสภาพการใช้หลักสูตรแบบกึ่งระบบโรงเรียน ในโครงการขยายโอกาสทางการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดกรมสามัญศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the state of implementation modified curriculum for the project of secondary education opportunity at the lower secondary schools under the jurisdiction of the department of general education

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.159

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการใช้หลักสูตรแบบกึ่งระบบโรงเรียนในโครงการขยายโอกาสทางการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นสังกัดกรมสามัญศึกษาผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การแปลงหลักสูตรไปสู่การสอนโรงเรียนได้ปรับจุดประสงค์เนื้อหาสาระทักษะและกระบวนการวิชาต่างๆ ให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมและความต้องการของท้องถิ่นใช้กำหนดการสอนและแผนการสอนของกลุ่มโรงเรียนมีปัญหาคือขาดผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำขาดสื่อวัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ 2. การจัดปัจจัยและสภาพต่างๆเพื่อการใช้หลักสูตรโรงเรียนได้จัดให้ครูสอนได้หลายวิชาเชิญวิทยากรท้องถิ่นมาช่วยสอนจัดสถานที่ภายในโรงเรียนเป็นที่ฝึกงานอาชีพให้ฝึกงานอาชีพกับผู้ปกครองการบริหารหลักสูตรเป็น 3 รูปแบคือแบบปกติที่ใช้ในโรงเรียนทั่วไปแบบกึ่งระบบโรงเรียนและแบบปกติที่ใช้ในโรงเรียนทั่วไปกับแบบกึ่งระบบโรงเรียนมีปัญหาคือจำนวนครูไม่เพียงพอครูไม่ได้รับการอบรมและพัฒนาวิชาชีพห้องเรียนไม่เพียงพอและไม่มีสถานที่ฝึกงานอาชีพที่เหมาะสม 3. การจัดการเรียนการสอนโรงเรียนได้ปรับวิธีการสอนโดยให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองใช้บทเรียนสำเร็จรูปฝึกงานอาชีพตามโครงการจัดเนื้อหาวิชาให้เรียนในห้องเรียนและนอกโรงเรียนจัดโครงการหารายได้ระหว่างเรียนเข้าไว้ในแผนงานของโรงเรียนมีปัญหาคือขาดสื่อวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนขาดพาหนะและบุคลากรในการนิเทศติดตามผลการเรียนนอกโรงเรียนนักเรียนที่ได้รับการผ่อนผันการมาเรียนขาดความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายและปฏิบัติงานไม่ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด

Share

COinS