Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดสอนงานเลือก กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในพื้นที่การพัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An organization of work-oriented experiences area, elective subjects, according to the elementary school curriculum B.E.2521 in elementary schools under the jurisdiction of the office of provincial primary education in the eastern seaboard area

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.137

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดสอนงานเลือก กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในพื้นที่การพัฒนาชายฝั่งทะเลตะวันออก ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถาม 603 ฉบับ ไปยังผู้บริการและครูผู้สอนงานเลือกในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ชลบุรี ระยอง และ ฉะเชิงเทรา วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การจัดสอนงานเลือกเกี่ยวกับด้านการเตรียมการ โรงเรียนส่วนใหญ่กำหนดแนวทางการดำเนินงานโดยมุ่งเน้นความสนใจ ความถนัด และความสามารถของผู้เรียน แขนงงานเลือกที่จัดสอน ได้แก่ แขนงงานบ้าน แขนงงานเกษตร และแขนงงานประดิษฐ์ ส่งเสริมให้มีการฝึกปฏิบัติภายในโรงเรียน เพราะสะดวกแก่การควบคุม การนำทรัพยากรท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ส่วนใหญ่ได้แก่ การเชิญวิทยากรพิเศษ เกณฑ์ในการจัดสอนงานเลือกส่วนใหญ่พิจารณาความพร้อมของโรงเรียน ส่วนปัญหาด้านการเตรียมการ ได้แก่ การขาดบุคลากรที่มีความรู้ด้านวิชาอาชีพที่มีในท้องถิ่น ความพร้อมของโรงเรียนในการจัดสอนไม่สอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น ที่ตั้งของโรงเรียนอยู่ห่างจากสถานฝึกงานมากเกินไป บุคลากรภายในโรงเรียนขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการจัดบริการแนะแนว เกี่ยวกับด้านการดำเนินการ โรงเรียนส่วนใหญ่ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนจากผู้บริหารและผู้ที่ได้รับมอบหมาย การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนส่วนใหญ่มีการเตรียมทุกครั้ง อุปกรณ์การสอนที่จัดทำขึ้นเองส่วนใหญ่จัดทำโดยครูและนักเรียน มีการทดสอบความรู้พื้นฐานของนักเรียนก่อนทำการสอน มอบหมายงานเป็นกลุ่ม การจัดบริการแนะแนวมุ่งเน้นการประกอบอาชีพ และการปรับปรุงการเรียน ส่วนปัญหาด้านการดำเนินการ ได้แก่ การขาดงบประมาณในการสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน ความรู้ความเข้าใจในการจัดทำเอกสารประกอบหลักสูตรมีไม่เพียงพอ ความรู้พื้นฐานของนักเรียนแตกต่างกัน สื่อการเรียนการสอนมีจำนวนไม่เพียงพอ สภาพแวดล้อมของสถานที่ฝึกปฏิบัติไม่เหมาะสม เกี่ยวกับด้านการติดตามผล โรงเรียนส่วนใหญ่มีการปฏิบัติในการติดตามผลและประเมินผลการจัดสอนงานเลือกโดยวิธีสังเกตจากการปฏิบัติงานของบุคลากรผู้รับผิดชอบ โดยผู้บริหาร และครูผู้สอน ผลจากการติดตามและประเมินผลการจัดสอนงานเลือกไปใช้ประโยชน์เพื่อเป็นข้อมูลการจัดสอนงานเลือก ส่วนปัญหาด้านการติดตามผล ได้แก่ ขาดเครื่องมือ ขาดการกำหนดแนวทางการติดตามและประเมินผลให้ชัดเจน และขาดการกำหนดผู้รับผิดชอบโดยตรง

Share

COinS