Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การใช้หลักสูตรกลุ่มทักษะคณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The implementation of basic skills development area : mathematics, according to the elementary school curriculum B.E.2521 in the elementary schools under the jurisdiction of the Office of Chachoengsao Provincial Primary Education
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.122
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการใช้หลักสูตรกลุ่มทักษะคณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดฉะเชิงเทรา ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริหารและครูผู้สอยคณิตศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 660 ฉบับ ได้รับกลับคืนมา 639 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.82 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละผลการวิจัยพบว่า1. ด้านการแปลงหลักสูตรไปสู่การสอน โรงเรียนประถมศึกษาส่วนใหญ่ดำเนินการให้มีการจัดทำกำหนดการสอน บันทึกการสอน และเอกสารประกอบหลักสูตร โดยครูผู้สอนจัดทำเอง ส่วนปัญหาที่ประสบได้แก่ การขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมจัดทำเอกสารต่างๆ2. ด้านการจัดปัจจัยและสภาพต่างๆเพื่อการใช้หลักสูตร โรงเรียนประถมศึกษาส่วนใหญ่ดำเนินการให้มีการเตรียมครูผู้สอน โดยการประชุมชี้แจง มีการบริการเอกสารหลักสูตร โดยมอบให้ครูผู้สอบรับผิดชอบ มีการบริการสื่อการเรียนการสอนประเภทสื่อการสอนสำเร็จรูป การบริการห้องสมุด และมีการจัดดำเนินการด้านการนิเทศภายในโดยผู้บริหารโรงเรียน/ผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียน และปัญหาที่ประสบได้แก่ จำนวนสื่อการสอนไม่เพียงพอ ขาดสถานที่/ห้องเฉพาะสำหรับจัดบริการห้องสมุด ตลอดจนไม่ได้รับการนิเทศจากศึกษานิเทศก์อำเภออย่างต่อเนื่อง3.ด้านการจัดการเรียนการสอน พบว่า ครูผู้สอนส่วนใหญ่มีสมรรถภาพด้านความรู้ทางการสอนคณิตศาสตร์อยู่ในระดับปานกลาง ในการจัดการเรียนการสอน ครูเตรียมการสอนทุกครั้ง กิจกรรมการเรียนการสอนที่นำมาใช้ส่วนใหญ่ ได้แก่ การให้ทำแบบฝึกหัด/ให้การบ้าน การใช้คำถาม และการใช้หนังสือเรียน ส่วนการวัดและประเมินผล มีการประเมินผลทั้งก่อนเรียน ระหว่างเรียน และประเมินผลปลายปี ด้วยวิธีการทดสอบ และปัญหาที่ครูผู้สอนส่วนใหญ่ประสบ ได้แก่ การสอนหลายวิชาทำให้ไม่สามารถเตรียมการสอนได้เต็มที่ เวลาในการสอนไม่เพียงพอที่จะใช้กิจกรรมการสอนหลายอย่าง เวลาในการจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอนไม่เพียงพอ ความรู้พื้นฐานของนักเรียนแตกต่างกันมาก และขาดเครื่องมือในการวัดและประเมินผลที่เป็นมาตรฐาน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พันธุ์สีดา, วรรณวิไล, "การใช้หลักสูตรกลุ่มทักษะคณิตศาสตร์ ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดฉะเชิงเทรา" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42293.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42293