Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการฟังในสถานการณ์การพยาบาล กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ของผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ วิทยาลัยพยาบาลภาคตะวันออก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The relationships between listening skill in nursing situation and learning achievement according to the nursing science curriculum of new graduates in eastern nursing colleges under the jurisdiction of the Ministry of Public Health
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
จินตนา ยูนิพันธุ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.117
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการฟังในสถานการณ์การพยาบาลกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ของผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ วิทยาลัยพยาบาลภาคตะวันออก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ พยาบาลสำเร็จการศึกษาไม่เกิน 3 เดือนจากวิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี และวิทยาลัยพยาบาลชลบุรี จำนวน 157 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เทปโทรทัศน์สถานการณ์จำลองของสถานการณ์การพยาบาล และแบบวัดทักษะการฟังในสถานการณ์การพยาบาลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เป็นแบบวัดชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 44 ข้อ จากนั้นนำเครื่องมือทั้งสองชนิดไปตรวจสอบความตรงโดยผู้ทรงคุณวุฒิ และหาระดับความยากง่ายได้ค่า ระหว่าง .20 ถึง .90 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .20 ถึง .60 และค่าความเที่ยงได้ .61 แล้วนำคะแนนที่ได้มาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ โดยใช้สูตร เปียร์สัน โปรดัก โมเมนท์และทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะการฟังในสถานการณ์การพยาบาลของผู้สำเร็จการศึกษาใหม่กับวิชาทฤษฎีการสื่อสารมีความสัมพันธ์ในระดับต่ำ แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 2) ทักษะการฟังในสถานการณ์การพยาบาลกับคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร และคะแนนรวมวิชาการพยาบาลทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3) คะแนนเฉลี่ยทักษะการฟังในสถานการณ์การพยาบาลของผู้สำเร็จการศึกษาใหม่อยู่ในระดับต่ำ โดยเฉพาะทักษะการฟังในเรื่องวิเคราะห์วิจารณ์มีคะแนนเฉลี่ยต่ำที่สุด
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศิริวงศ์, ยุรี, "ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการฟังในสถานการณ์การพยาบาล กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรพยาบาลศาสตร์ ของผู้สำเร็จการศึกษาใหม่ วิทยาลัยพยาบาลภาคตะวันออก สังกัดกระทรวงสาธารณสุข" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42288.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42288