Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พัฒนาการในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสิงห์บุรี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of educational supervisory management in primary schools under the jurisdiction of the office of Sing Buri provincial primary education

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.105

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพัฒนาการ สภาพปัจจุบัน และปัญหาในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี วิธีดำเนินการวิจัยจำแนกออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่ 1 เป็นการศึกษาพัฒนาการในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียน โดยการศึกษาเอกสารทางวิชาการและเอกสารทางราชการที่เกี่ยวกับการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี ตั้งแต่ปีงบประมาณ 2527-2531 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ส่วนที่ 2 เป็นการศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนโดยใช้แบบสอบถามถามผู้บริหารโรงเรียนทุกโรงเรียน ซึ่งเป็นประชากรในการวิจัย และใช้แบบศึกษาเอกสาร ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 40 โรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสิงห์บุรี มีนโยบายส่งเสริมการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในปีงบประมาณ 2531 โดยมีนโยบายว่า "ส่งเสริมและสนับสนุนให้โรงเรียนจัดการนิเทศภายในโรงเรียน" และจัดให้มีงานโครงการที่ตอบสนองนโยบายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในปีงบประมาณ 2530 และ 2531 ได้จัดให้มีโครงการส่งเสริมการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียน อย่างต่อเนื่องกัน เกี่ยวกับสภาพปัจจุบันและปัญหาในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียน พบว่า โรงเรียนมีการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียนทั้ง 3 งาน คือ งานวิชาการหรือการเรียนการสอนภายในโรงเรียน งานพัฒนาครูภายในโรงเรียน และงานจัดสิ่งสนับสนุนและบริการด้านอื่นๆ ด้านกระบวนการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียน มีการปฏิบัติทั้ง 5 กระบวนการ คือ กระบวนการวางแผน กระบวนการจัดองค์การ กระบวนการนำ กระบวนการควบคุม และกระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงาน ด้านปัญหาในการจัดการนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียน โรงเรียนมีปัญหาด้านบุคลากรเป็นปัญหาสำคัญอันดับหนึ่ง ได้แก่ โรงเรียนขาดครูที่มีทักษะและความสามารถที่จะช่วยทำหน้าที่เป็นผู้นิเทศ และผู้นิเทศไม่มีเวลาเพียงพอที่จะจัดดำเนินงานนิเทศการศึกษาภายในโรงเรียน

Share

COinS