Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

มโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Concepts of family life education of mathayom suksa six students, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนสังคมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.99

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบมโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างนักเรียนชายและนักเรียนหญิง นักเรียนที่มีพื้นฐานทางครอบครัวแตกต่างกัน และนักเรียนที่มีแหล่งเรียนรู้มโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษาแตกต่างกัน ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 730 คน จากโรงเรียน สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2531 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน (Multi-stage stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบมโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษา ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเองและมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.83 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน ทดสอบค่าทีและวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร มีมโนทัศนเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษา 5 ด้านคือ มโนทัศน์เกี่ยวกับสถาบันครอบครัว ชีวิตสมรส การอบรมเลี้ยงดูบุตร กฎหมายครอบครัว มรดกและการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมกับชีวิตครอบครัวถูกต้องโดยมีค่ามัชฌิชเลขคณิตเท่ากับ 39.52 จากคะแนนเต็ม 63 คะแนน 2. การเปรียบเทียบมโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัว พบว่า 2.1 มโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษาของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ. 05 2.2 นักเรียนที่มีพื้นฐานทางครอบครัวแตกต่างกันในด้านการศึกษาและอาชีพบิดาและมารดา มีมโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษาไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ. 05 ส่วนนักเรียนที่มีลักษณะครอบครัวที่เอื้ออำนวยและไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้และพัฒนามโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษามโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ. 05 2.3 นักเรียนที่มีแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษาแตกต่างกัน มีมโนทัศนเกี่ยวกับชีวิตครอบครัวศึกษาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ. 05 ในมโนทัศน์เกี่ยวกับชีวิตสมรสและการอบรมเลี้ยงดูบุตร

Share

COinS