Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่าน เจตคติต่อวิชาสังคมศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between reading ability, attitudes towards social studies and achievement in learning social studies of mathayom suksa three students, educational region eleven

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนสังคมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.98

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการอ่าน เจตคติต่อวิชาสังคมศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา โดยใช้คะแนนความสามารถในการอ่านและคะแนนเจตคติต่อวิชาสังคมศึกษาเป็นตัวพยากรณ์ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เขตการศึกษา 11 จำนวน 479 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบความสามารถในการอ่าน จากสำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรโรฒ ประสานมิตร แบบวัดเจตคติต่อวิชาสังคมศึกษาและแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง ซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.85 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในและการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณเชิงเส้นตรง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความสามารถในการอ่านกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.5013 2. เจตคติต่อวิชาสังคมศึกษากับผลลัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.3196 3. ความสามารถในการอ่านกับเจตคติต่อวิชาสังคมศึกษา มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสติดที่ระดับ 0.1137 4. ความสามารถในการอ่าน เจตคติต่อวิชาสังคมศึกษาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหคูณเท่ากับ 0.5667 5. สมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษาในรูปของคะแนนดิบ และคะแนนมาตรฐาน เป็นดังนี้ Y' = 0.96590 X1 + 0.13098 X2 + 2.80198 Z' = 0.47160 Z1 + 0.26607 Z2

Share

COinS