Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิชาภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between attitude towards Thai subject and achievement in learning Thai subject of students in the colleges of physical education

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนภาษาไทย

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.95

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัถตุประสงค์เพื่อศึกษาเจตคติต่อวิชาภาษาไทยของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อวิชาภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ นักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษาจำนวน 530 คน ซึ่งได้จากวิธีสุ่มตามกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาไทย แบบทดสอบวิชาหลักและการใช้ภาษาไทย และแบบทดสอบวิชาประวัติวรรณคดีและวรรณกรรมของไทย ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเที่ยง 0.9279, 0.9070 และ 0.7668 ตามลำดับ นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาวิเคราะห์โดยการคำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษามีเจตคติต่อวิชาภาษาไทยทางบวก 2. เจตคติต่อวิชาภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนของนักศึกษาวิทยาลัยพลศึกษา มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.1373

Share

COinS