Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
แนวโน้มงานประชาสัมพันธ์ของกรมตำรวจภายในช่วงปี พ.ศ. 2532-2542
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Trends of the public relations activity of the Police Department during 1989-1999
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
ธนวดี บูญลือ
Second Advisor
จุมพล พูลภัทรชีวิน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การประชาสัมพันธ์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.374
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวโน้มที่เป็นไปได้เกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์กรมตำรวจภายในช่วงปี พ.ศ. 2532-2542 ตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านการประชาสัมพันธ์ โดยใช้เทคนิคการวิจัยแบบ Ethnographic Delphi Futures Research (EDFR) กลุ่มประชากรตัวอย่างเป็นผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 20 คน เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์และการใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่ามัธยฐาน ฐานนิยมและพิสัยระหว่างควอไทล์ ผลการวิจัยพบว่า 1. แนวโน้มบทบาทงานประชาสัมพันธ์ของกรมตำรวจ จะเป็นไปในทิศทางใดขึ้นอยู่กับนโยบายกรมตำรวจ แต่เป็นแนวโน้มที่ไม่พึงประสงค์ 2. แนวโน้มโครงสร้างงานประชาสัมพันธ์ของกรมตำรวจ จะมีการจัดตั้งหน่วยงานประชาสัมพันธ์ที่ขึ้นตรงต่อกรมตำรวจ โดยมีรองอธิบดีหรือผู้ช่วยอธิบดีเป็นผู้ติดตามดูแลงานอย่างใกล้ชิดและมีการกำหนดตำแหน่งสารวัตรประชาสัมพันธ์ ชุมชนสัมพันธ์ มวลชนสัมพันธ์หรือชื่อเรียกอื่นที่รับผิดชอบงานทั้ง 3 ลักษณะนี้ ประจำอยู่ทุกหน่วยงานและทุกสถานีตำรวจ 3. ข้อเสนอแนะทั่วไปเกี่ยวกับงานประชาสัมพันธ์กรมตำรวจคือ ควรเปลี่ยนคำว่า “ประชาสัมพันธ์" เป็น “สารนิเทศ" “ประชานิเทศ" หรือคำอื่นใดเพื่อลดการต่อต้านด้านการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ที่ไม่ได้ผล และมีข้อเสนอแนะว่าควรจะพิจารณาคุณสมบัติของผู้ทำหน้าที่งานประชาสัมพันธ์ให้สอดคล้องกับงานมากขึ้น 4. บทบาทงานประชาสมพันธ์ของกรมตำรวจตามอุดมการณ์นั้น ควรเป็นบทบาทสำคัญในฐานะเป็นหัวใจของการบริหารงาน และสร้างจิตสำนึกความรับผิดชอบในหน้าที่ของตำรวจ 5. บทบาทงานประชาสัมพันธ์ของกรมตำรวจในปัจจุบันเป็นบทบาทในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนและยังคลุมเครือไม่ชัดเจน 6. สภาพงานประชาสัมพันธ์ของกรมตำรวจในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ตำรวจบางคนไม่มีเวลาให้กับงานประชาสัมพันธ์เท่าที่ควร ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์น้อยกว่างานด้านอื่นๆ 7. ผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นว่า งานชุมชนสัมพันธ์และงานมวลชนสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของงานประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นงานที่มีบทบาทสำคัญและส่งผลกระทบต่อการบริหารงานตำรวจ ผลการศึกษาวิจัยนี้น่าเชื่อว่าแนวโน้มงานประชาสัมพันธ์ของกรมตำรวจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ถูกต้องตรงตามหลักวิชาการประชาสัมพันธ์มากยิ่งขึ้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ตันติเวชกุล, เตรียม, "แนวโน้มงานประชาสัมพันธ์ของกรมตำรวจภายในช่วงปี พ.ศ. 2532-2542" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42120.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42120