Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของนักเทคโนโลยีการศึกษาในการฝึกอบรมตามการรับรู้ ของหัวหน้าหน่วยฝึกอบรม

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Roles of educational technologists in training as perceived by heads of training departments

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.59

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบ บทบาทของนักเทคโนโลยีการศึกษาในการฝึกอบรมตามการรับรู้ของหัวหน้าหน่วยฝึกอบรม 6 ด้าน คือ ที่ปรึกษาโครงการฝึกอบรม ผู้เชี่ยวชาญการเรียนรู้ ผู้บริหารงานฝึกอบรม วิทยากรฝึกอบรม ผู้ประเมินผลการฝึกอบรมและผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อการฝึกอบรมซึ่งทั้ง 6 ด้าน จะประกอบด้วยบทบาทย่อย รวม 52 บทบาท ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ หัวหน้าหน่วยฝึกอบรมในสถาบันการศึกษา จำนวน 76 คน และหัวหน้าหน่วยฝึกอบรมนอกสถาบันการศึกษา จำนวน 90 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายจากแต่ละหน่วยงาน ผลการวิจัยพบว่า 1. หัวหน้าหน่วยฝึกอบรมทั้งหมด เห็นความจำเป็นของบทบาทโดยส่วนรวมทั้ง 6 ด้านว่าอยู่ในระดับจำเป็นปานกลาง แต่เมื่อพิจารณาเฉพาะกลุ่ม พบว่า หัวหน้าหน่วยฝึกอบรมในสถาบันการศึกษาเห็นความจำเป็นของบทบาทผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อการฝึกอบรมว่าจำเป็นมาก 2. การรับรู้ของหัวหน้าหน่วยฝึกอบรมทั้งในและนอกสถาบันการศึกษา ที่มีต่อบทบาทผู้เชี่ยวชาญการเรียนรู้และผู้บริหารงานฝึกอบรม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เมื่อพิจารณาการับรู้ต่อบทบาทย่อย หัวหน้าหน่วยฝึกอบรมทั้ง 2 กลุ่มเห็นความจำเป็นของบทบาทผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อการฝึกอบรมว่า มีบทบาทย่อยถึง 11 บทบาทที่จำเป็นมาก ซึ่งเป็นบทบาทที่เกี่ยวกับการใช้ การผลิต การคัดเลือก การพัฒนาและการให้คำแนะนำ ส่วนบทบาทย่อยของอีก 5 ด้าน เกือบทุกบทบาท หัวหน้าหน่วยฝึกอบรมเห็นว่าจำเป็นปานกลาง บทบาทที่เห็นว่าจำเป็นมาก ได้แก่ การเผยแพร่โครงการฝึกอบรม การเลือกวิธีการฝึกอบรมและจัดทำเอกสารประกอบการฝึกอบรม สำหรับบทบาทย่อยที่เกี่ยวกับการกำหนดความสามารถในการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการฝึกอบรมก่อนการฝึกอบรม ซึ่งเป็นบทบาทของผู้เชี่ยวชาญการเรียนรู้ พบว่า เป็นบทบาทที่จำเป็นน้อย 4. การรับรู้ต่อบทบาทย่อยของหัวหน้าหน่วยฝึกอบรมทั้ง 2 กลุ่ม มีความแตกต่างวกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในบทบาทย่อยทั้งสิ้น 16 บทบาท โดยที่หัวหน้าหน่วยฝึกอบรมในสถาบันการศึกษาเห็นความจำเป็นของบทบาทย่อย มากกว่าหัวหน้าหน่วยฝึกอบรมนอกสถาบันการศึกษา

Share

COinS