Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของทำนองเพลงที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคยประกอบภาพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเสียงของเครื่องดนตรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of familiar and unfamiliar melodies accompany pictures upon learning achievement of tone color of musical instruments of the students of mathayom suksa one
Year (A.D.)
1989
Document Type
Thesis
First Advisor
อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง
Second Advisor
ณรุทธ์ สุทธจิตต์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
โสตทัศนศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1989.57
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนเรื่องเสียงของเครื่องดนตรีด้วยทำนองเพลงที่คุ้นเคย และไม่คุ้นเคยประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม ปีการศึกษา 2531 จำนวน 60 คน ผู้วิจัยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน ด้วยวิธีจับคู่โดยดูจากคะแนนวิชาดนตรี เครื่องดนตรีที่ศึกษาคือ เครื่องดนตรีสากลในวงโยธวาทิต จำนวน 8 ชิ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแต่ละชุดประกอบด้วยสไลด์ จำนวน 44 ภาพ และเทปบันทึกเสียงทำนองเพลง 8 เพลง ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนเสียงของเครื่องดนตรี ด้วยทำนองเพลงที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคยประกอบภาพ จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนที่เรียนเสียงของเครื่องดนตรีด้วยทำนองเพลงไม่คุ้นเคยประกอบภาพ จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีกว่านักเรียนที่เรียนด้วยทำนองเพลงคุ้นเคยประกอบภาพ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภูมิภักดิ์, ธนพจน์, "ผลของทำนองเพลงที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคยประกอบภาพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเสียงของเครื่องดนตรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1" (1989). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 42051.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/42051