Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของทำนองเพลงที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคยประกอบภาพ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเสียงของเครื่องดนตรี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of familiar and unfamiliar melodies accompany pictures upon learning achievement of tone color of musical instruments of the students of mathayom suksa one

Year (A.D.)

1989

Document Type

Thesis

First Advisor

อรจรีย์ ณ ตะกั่วทุ่ง

Second Advisor

ณรุทธ์ สุทธจิตต์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1989.57

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนเรื่องเสียงของเครื่องดนตรีด้วยทำนองเพลงที่คุ้นเคย และไม่คุ้นเคยประกอบภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม ปีการศึกษา 2531 จำนวน 60 คน ผู้วิจัยแบ่งกลุ่มตัวอย่างเป็น 2 กลุ่ม ๆ ละ 30 คน ด้วยวิธีจับคู่โดยดูจากคะแนนวิชาดนตรี เครื่องดนตรีที่ศึกษาคือ เครื่องดนตรีสากลในวงโยธวาทิต จำนวน 8 ชิ้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแต่ละชุดประกอบด้วยสไลด์ จำนวน 44 ภาพ และเทปบันทึกเสียงทำนองเพลง 8 เพลง ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เรียนเสียงของเครื่องดนตรี ด้วยทำนองเพลงที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคยประกอบภาพ จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 2. นักเรียนที่เรียนเสียงของเครื่องดนตรีด้วยทำนองเพลงไม่คุ้นเคยประกอบภาพ จะมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีกว่านักเรียนที่เรียนด้วยทำนองเพลงคุ้นเคยประกอบภาพ

Share

COinS