Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การติดตามผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 แผนการเรียนวิชาอาชีพ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 7
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Follow-up study of graduates in vocational program of the B.E. 2524 upper secondary school curriculum in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region seven
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.367
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษา พุทธศักราช 2524 แผนการเรียนวิชาอาชีพในด้านสถานภาพ และความเป็นประโยชน์ที่ได้จากการนำความรู้ และประสบการณ์จากการเรียนรายวิชาต่าง ๆ ในแผนการเรียนวิชาอาชีพมาใช้ในการประกอบอาชีพ การศึกษาต่อและใช้ในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างประชากรของการวิจัย คือ ผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 แผนการเรียนวิชาอาชีพจกโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 7 ในปีการศึกษา 2528 และ 2529 จำนวน 643 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ และทำการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ความถี่ ร้อยละ และการประมาณค่าช่วงความเชื่อมั่น 95% ของค่าเฉลี่ย ข้อค้นพบมีดังนี้ 1. สถานภาพของผู้สำเร็จการศึกษา พบว่า ประมาณร้อยละ 40 เข้าศึกษาต่อ ร้อยละ 32 ว่างงาน ร้อยละ 23 ประกอบอาชีพ และร้อยละ 5 เป็นผู้ประกอบอาชีพพร้อมทั้งศึกษาต่อ โดยผู้สำเร็จการศึกษาประเภทวิชาคหกรรมเข้าศึกษาต่อมากกว่าประเภทวิชาอื่น ๆ ผู้สำเร็จการศึกษาแผนการเรียนวิชาอาชีพ 1 เข้าศึกษาต่อมากกว่าผู้สำเร็จการศึกษาแผนการเรียนวิชาอาชีพ 2 และได้ใช้ความรู้ด้านวิชาอาชีพที่เรียนมาไปใช้ในการศึกษาต่อ อยู่ในระดับปานกลาง สำหรับผู้ประกอบอาชีพ พบว่า ร้อยละ 42.46 เข้าทำงานในบริษัทเอกชน รองลงมา (ร้อยละ 28.49) ประกอบอาชีพอิสระ และได้ใช้ความรู้ความสามารถด้านวิชาอาชีพในการประกอบอาชีพอยู่ในระดับปานกลาง 2. ผู้สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิชาอาชีพมีความเห็นต่อความเป็นประโยชน์ของรายวิชาต่าง ๆ ที่มีต่อการประกอบอาชีพ การศึกษาต่อ และใช้ในชีวิตประจำวัน ว่ามี 8 รายวิชา (ร้อยละ 1.23 ) ที่มีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน และมี 32 รายวิชา (ร้อยละ 4.98 ) มีความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับน้อยทั้ง 3 ด้าน ส่วนใหญ่เป็นรายวิชาในหมวดวิชาเลือก ส่วนรายวิชาอื่นๆ (ร้อยละ 93.76 ) พบว่า ความเป็นประโยชน์อยู่ในระดับน้อยเพียงบางด้าน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มีมุข, สุพรรณา, "การติดตามผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลาย พุทธศักราช 2524 แผนการเรียนวิชาอาชีพ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 7" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41488.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41488