Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามโครงการขยาย โอกาสทางการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนนาบัววิทยา จังหวัดพิษณุโลก
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The implementation process of the lower secondary school under the democratization of secondary education program : a case study of Nnabuawithaya school, Changwat Phitsanulok
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
นิศา ชูโต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.364
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้วิธีการศึกษาเฉพาะกรณีในการศึกษากลยุทธ์และวิธีการของการทำงานให้เกิดความสำเร็จ ปัญหา และการแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานของโรงเรียนนาบัววิทยา จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นโรงเรียนแม่แบบในโครงการขยายโอกาสทางการศึกษา ปีการศึกษา 2531 ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมตามมาตรการทั้งห้าของโครงการขยายโอกาสทางการศึกษารวมทั้งสิ้น 19 กิจกรรมโรงเรียนได้ดำเนินการทุกกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่ดำเนินการได้ผลดีมาก 8 กิจกรรม ได้ผลดี 8 กิจกรรม และได้ผลน้อย 3 กิจกรรม กลยุทธ์และวิธีการทำงานที่ทำให้โรงเรียนประสบความสำเร็จในการทำโครงการ คือ กลยุทธ์ในการวางแผน การจัดองค์การ การสั่งการ การประสานงานและการติดตามงาน ตลอดจนวิธีการทำงานของผู้บริหารโรงเรียนที่มีส่วนร่วมทำงานอย่างจริงจัง สาเหตุที่ทำให้กิจกรรม 3 กิจกรรมได้ผลน้อย เพราะบุคลากรในโรงเรียนมีน้อย ครูยังขาดความชำนาญในการเขียนโครงการ การผลิตสื่อบทเรียนสำเร็จรูป การจัดหน่วยเรียนและการจัดการเรียนการสอนแบบกึ่งระบบ ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ที่ผู้ปกครองยังไม่เข้าใจมากนัก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เกตุช้าง, บัณฑิต, "สภาพการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามโครงการขยาย โอกาสทางการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนนาบัววิทยา จังหวัดพิษณุโลก" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41485.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41485