Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามโครงการขยาย โอกาสทางการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น การศึกษาเฉพาะกรณีโรงเรียนนาบัววิทยา จังหวัดพิษณุโลก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The implementation process of the lower secondary school under the democratization of secondary education program : a case study of Nnabuawithaya school, Changwat Phitsanulok

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

นิศา ชูโต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.364

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้วิธีการศึกษาเฉพาะกรณีในการศึกษากลยุทธ์และวิธีการของการทำงานให้เกิดความสำเร็จ ปัญหา และการแก้ไขปัญหาในการดำเนินงานของโรงเรียนนาบัววิทยา จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นโรงเรียนแม่แบบในโครงการขยายโอกาสทางการศึกษา ปีการศึกษา 2531 ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมตามมาตรการทั้งห้าของโครงการขยายโอกาสทางการศึกษารวมทั้งสิ้น 19 กิจกรรมโรงเรียนได้ดำเนินการทุกกิจกรรม พบว่า กิจกรรมที่ดำเนินการได้ผลดีมาก 8 กิจกรรม ได้ผลดี 8 กิจกรรม และได้ผลน้อย 3 กิจกรรม กลยุทธ์และวิธีการทำงานที่ทำให้โรงเรียนประสบความสำเร็จในการทำโครงการ คือ กลยุทธ์ในการวางแผน การจัดองค์การ การสั่งการ การประสานงานและการติดตามงาน ตลอดจนวิธีการทำงานของผู้บริหารโรงเรียนที่มีส่วนร่วมทำงานอย่างจริงจัง สาเหตุที่ทำให้กิจกรรม 3 กิจกรรมได้ผลน้อย เพราะบุคลากรในโรงเรียนมีน้อย ครูยังขาดความชำนาญในการเขียนโครงการ การผลิตสื่อบทเรียนสำเร็จรูป การจัดหน่วยเรียนและการจัดการเรียนการสอนแบบกึ่งระบบ ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ที่ผู้ปกครองยังไม่เข้าใจมากนัก

Share

COinS