Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์ตัวประกอบของการตระหนักรู้ในอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A factor analysis of vocational awareness of the upper secondary school students in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
วรรณา ปูรณโชติ
Second Advisor
พรรณราย ทรัพยะประภา
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.363
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาตัวประกอบที่สำคัญของการตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 1,880 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจการตระหนักรู้ในอาชีพซึ่งดัดแปลงมาจากแบบสำรวจ Vocational Awareness Index ของ ลอเรนซ์ อี เคอรี่ และ Work Value Inventory ของ โดนัล อี ซูเปอร์ เป็นมาตรฐานส่วนประมาณค่าซึ่งครอบคลุมกลุ่มตัวแปรที่ศึกษา 8 ด้าน คือ สังคมเศรษฐกิจ ครอบครัว ชุมชน-สิ่งแวดล้อม การศึกษา เพศ เชื้อชาติ สมรรถภาพทางกาย และค่านิยม มีข้อกระทงรวมทั้งสิ้น 88 ข้อ ได้วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ตัวประกอบโดยสกัดตัวประกอบภาพพจน์และหมุนแกนตัวประกอบแบบออโธกอนอลด้วยวิธีแวริแมกซ์ ข้อค้นพบมีดังนี้ ตัวประกอบที่สำคัญของการตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย มี 5 ตัวประกอบ คือ ค่านิยม เพื่อน ครอบครัว สังคม-เศรษฐกิจ และสมรรถภาพทางกาย โดยที่ตัวประกอบเหล่านี้สามารถอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 25.4 และเมื่อแยกวิเคราะห์แต่ละระดับขั้น พบว่า 1. การตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีตัวประกอบที่สำคัญ 4 ตัวประกอบ ซึ่งสามารอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 18.5 2. การตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีตัวประกอบที่สำคัญ 4 ตัวประกอบ ซึ่งสามารอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 17.5 3. การตระหนักรู้ในอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีตัวประกอบที่สำคัญ 4 ตัวประกอบ ซึ่งสามารอธิบายความแปรปรวนร่วมของการตระหนักรู้ในอาชีพได้ประมาณร้อยละ 21.7
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ใจชอบธรรม, ไพบูลย์, "การวิเคราะห์ตัวประกอบของการตระหนักรู้ในอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในกรุงเทพมหานคร" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41484.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41484