Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์การวางแผนเเข้าสู่อาชีพของนิสิตนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The analysis of career planning of students in the faculty of science

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

นิศา ชูโต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.360

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการวางแผนเข้าสู่อาชีพนิสิตนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ จำแนกตามสถานภาพส่วนตัว อันได้แก่เพศ อันดับการเลือกสอบเข้าและสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัว อันได้แก่รายได้ของครอบครัว การศึกษาของบิดามารดา อาชีพของบิดาและอาชีพของมารดา ตลอดจนศึกษาความคิดเห็นของนิสิตนักศึกษาที่มีต่อการประกอบอาชีพอิสระ กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ชั้นปีที่ 4 ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดลและมหาวิทยาลัยศิลปากร จำนวน 181 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าไคสแควร์ (Chi-square) ทีเทสต์ (t-test) และเอฟเทสต์ (F-test) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลสรุปได้ดังนี้ 1.นิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่เข้าศึกษาในคณะวิทยาศาสตร์โดยการสอบคัดเลือกรวม ให้เหตุผลการเลือกเข้าศึกษาว่าตั้งใจและปรารถนาที่จะศึกษาในคณะนี้ มากที่สุด รองลงมาเพื่อป้องกันพลาดโอกาสเข้าศึกษาต่อในหาวิทยาลัย 2.นิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่มีเป้าหมายทางอาชีพที่ชัดเจน โดยร้อยละ 74.59 มีเป้าหมายที่จะประกอบอาชีพทันทีหลังจากสำเร็จการศึกษา ร้อยละ 23.20 มีเป้าหมายที่จะศึกษาต่อ นิสิตนักศึกษาที่มีสถานภาพส่วนตัวและสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัวต่างกัน มีเป้าหมายทางอาชีพไม่แตกต่างกัน 2.1 นิสิตนักศึกษาที่มีเป้าหมายจะประกอบอาชีพหลังจากสำเร็จการศึกษาส่วนใหญ่ต้องการประกอบอาชีพ ในหมวดวิชาชีพ วิชาการซึ่งเป็นอาชีพทางด้านวิทยาศาสตร์ในสายสาขาวิชาที่เรียนมาโดยต้องการทำงานในบริษัทเอกชน ในกรุงเทพมหานคร มากที่สุด นิสิตนักศึกษาส่วนใหญ่มีการเตรียมตัวเพื่อประกอบอาชีพอยู่ในระดับปานกลาง นิสิตนักศึกษาที่มีสถานภาพส่วนตัวและสถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคมของครอบครัวต่างกันต้องการประกอบอาชีพในอันดับที่ 1 ไม่แตกต่างกัน แต่นิสิตนักศึกษาที่มีเพศและอันดับการเลือกสอบเข้า ต่างกันมีการเตรียมตัวเพื่อประกอบอาชีพด้านการศึกษาหาความรู้ ความสามารถพิเศษนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในหลักสูตรที่เกี่ยวกับการทำงานหรือฝึกงานเพื่อหาประสบการณ์การทำงานในอาชีพที่คาดหวังไว้แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2 นิสิตนักศึกษาที่มีเป้าหมายจะศึกษาต่อส่วนใหญ่ต้องการศึกษาต่อในระดับปริญญาโททางด้านวิทยาศาสตร์ในสายสาขาที่เรียนมา 3. นิสิตนักศึกษาเกือบทุกสาขาวิชา ยกเว้นสาขาวิชาพันธุศาสตร์ส่วนใหญ่มีความคิดว่าสามารถนำความรู้ ความสามารถที่ได้จากการศึกษาเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยไปประกอบอาชีพอิสระได้

Share

COinS