Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์การสร้างคำในหนังสือเรียนทักษสัมพันธ์ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Analysis of word formation in dhaksasampan textbooks at the lower secondary education level

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สายใจ อินทรัมพรรย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.344

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์การสร้างท่าทีปรากฏในหนังสือ เรียนภาษาไทย ชุดทักษสัมพันธ์ เล่ม 1, 2, และ 3 ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากการวิ เคราะห์การสร้างคำประสม คำซ้อน คำช้า คำสมาส คำที่มีการสนธิ และทำกร่อนซึ่งมีทั้งหมด 2.518 คำ ผลการวิจัยพบว่า คำซ้อนมีจำนวนมากที่สุดคือ 1,125 คำ เป็นการซ้อนคำเพื่อความหมาย 864 คำ และ ซ้อนเพื่อเสียง 241 คำ ค่าประสมมีจำนวน 884 คำ เป็นคำประสมที่ใช้เป็นคำนามมากที่สุด คือ 637 คำ และคำประสมที่ใช้เป็นคำอุทานน้อยที่สุด คือ 2 คำ คำสมาสมีจำนวน 220 คำ เป็นคำสมาสที่มีความหมายคงเดิมมากที่สุด คือ 157 คำ และคำสมาสที่มีความหมายผิดไปจากเดิม พบน้อยที่สุด คือ 2 คำ คำซ้ำมีจำนวน 166 คำ เป็นการซ้ำเพื่อบอกลักษณะมากที่สุด คือ 109 คำ และซ้ำเพื่อเลียนเสียงวรรณยุกต์น้อยที่สุด คือ 2 คำ คำที่มีการสนธิมีจำนวน 87 คำ เป็นการสนธิสระมากทีสุด คือ 58 คำ และการสนธิพยัญชนะน้อยที่สุด คือ 2 คำ คำกร่อนมีจำนวนน้อยที่สุด คือ 36 คำ เป็นคำกร่อนที่นำหน้านามมากที่สุด คือ 14 คำ และคำกร่อนที่นำหน้าคำบอกเวลาพบเพียง 1 คำ

Share

COinS