Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
School discipline practices of secondary school students as perceived by themselves
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
วลัย พานิช
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.335
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง และเปรียบเทียบการปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียนระหว่างนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และนักเรียนชายกับนักเรียนหญิง ตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย จำนวน 720 คนแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ นักเรียนชายระดับมัธยมศึกษาต้อนต้นจำนวน 180 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 180 คน และนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจำนวน 180 คน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 180 คน สุ่มโดยแบ่งชั้นจากโรงเรียนมัธยมศึกษาประเภทสหศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในกรุงเทพมหานคร 14 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS (Statistical Package for the Social Sciences) เพื่อหาค่ามัชฌิมเลขคณิต (X̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบค่าที่ (t-test) ผลการวิจัยปรากฏว่า 1.การปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียน ตามการรับรู้ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาสม่ำเสมอ 2.การปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายตามการรับรู้ของตนเอง แตกต่างกันอย่างมีวินัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียนมากกว่านักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 3.การปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียนของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงระดับมัธยมศึกษาตามการรับรู้ของตนเอง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .05 โดยนักเรียนหญิงปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียนมาดกว่านักเรียนชาย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พิมพ์แดง, วันเพ็ญ, "การปฏิบัติตามระเบียบวินัยของโรงเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของตนเอง" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41445.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41445