Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษในระดับมัธยมศึกษา ในโรงเรียนสอนคนตาบอดและโรงเรียน ในโครงการการเรียนร่วมสอนนักเรียนตาบอด

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The state of learning and teaching English at the secondary education level in schools for the blind and mainstreaming schools for blind students

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.328

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนตาบอดในระดับมัธยมศึกษา ตลอดจนสมรรถภาพของครูสอนภาษาอังกฤษ ความสามารถในการเรียนและทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนตาบอด ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า หลักสูตรที่ใช้กับนักเรียนตาบอดนั้นยึดตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการเป็นส่วนใหญ่ โดยมีการปรับจุดประสงค์การเรียนรู้ให้แตกต่างไปจากนักเรียนปกติเล็กน้อย ผู้บริหาร ครู และนักเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า มีการใช้หนังสือเบรลล์และสื่อการสอนสำหรับคนตาบอดน้อยหรือน้อยที่สุดเกือบทุกประเภท ในด้านการวัดและประเมินผล ใช้การสอบข้อเขียนโดยใช้ข้อสอบเบรลล์มาก แต่มีการต่อเวลาในการสอบให้น้อยครั้ง ในด้านการสอนซ่อมเสริมและกิจกรรมเสริมหลักสูตร มีการจัดน้อยหรือน้อยที่สุด ส่วนด้านการดำเนินการสอนนั้น ครูสอนภาษาอังกฤษและนักเรียนในโรงเรียนสอนคนตาบอด มีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่า มีการเน้นทักษะฟัง-พูดมาก และใช้วิธีสอนแบบไวยากรณ์-แปลเป็นส่วนใหญ่ ส่วนโรงเรียนในโครงการเรียนร่วมนั้น ครูสอนภาษาอังกฤษและนักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่ามีการเน้นทักษะอ่านเขียนมาก และครูมีความเห็นว่า ใช้วิธีสอนแบบสื่อสารมากในขณะที่นักเรียนเห็นว่าใช้วิธีสอนดังกล่าวน้อย 2. ครูสอนภาษาอังกฤษมีความเห็นว่าตนเองมีสมรรถภาพในด้านทักษะการสอนภาษาอังกฤษ ทักษะภาษาอังกฤษและการสอนนักเรียนตาบอดในระดับปานกลาง 3. นักเรียนตาบอดระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้คะแนนจากแบบทดสอบวิชาภาษาอังกฤษของหน่วยศึกษานิเทศและของกรมวิชาการ สูงกว่าเกณฑ์ปกติ แต่นักเรียนตาบอดระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้คะแนนจากแบบทดสอบวิชาภาษาอังกฤษของกรมวิชาการต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ 4. นักเรียนตาบอดมีทัศนคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยรวม และทัศนคติย่อยด้านความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับการเรียนภาษาอังกฤษ การเห็นประโยชน์และการต้องการเป็นเหมือนสมาชิกของเจ้าของภาษาเชิงนิมานในระดับต่ำ

Share

COinS