Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษา ตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และแผนการเรียน ภาษา-สังคมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of environmental education concepts of uppor secondary students between science program and language-social studies program
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
ลาวัลย์ วิทยาวุฒิกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.327
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษา ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร จำนวน 468 คน แบ่งเป็นแผนการเรียนวิทยาศาสตร์จำนวน 235 คน และแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา จำนวน 233 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทั้งแผนการเรียนวิทยาศาสตร์ และแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา มีมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์กับแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 โดยมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของนักเรียนแผนการเรียนวิทยาศาสตร์สูงกว่ามโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของนักเรียนแผนการเรียนภาษา-สังคมศึกษา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ภูพลอย, สุภาภรณ์, "การเปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของนักเรียนมัธยมศึกษา ตอนปลาย แผนการเรียนวิทยาศาสตร์และแผนการเรียน ภาษา-สังคมศึกษา" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41437.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41437