Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจ ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่เรียนโดยการตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเอง และโดยการย่อเรื่องที่อ่าน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of English reading comprehension achievomoni of mathayom suksa three students leaning through self questioning and summarizing
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สุมิตรา อังวัฒนกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.320
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิผลในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ที่เรียนโดยการตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเอง และ โดยการย่อเรื่องที่อ่านโดยผู้วิจัยทำการสอนอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษให้แก่กลุ่มตัวอย่างประชากร 2 กลุ่ม ซึ่งเป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคปลาย ปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ฝ่ายมัธยม) กลุ่มละ 37 คน ทำการสอนกลุ่มที่ 1 ด้วยวิธีการสอนแบบให้ตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเอง และทำการสอนกลุ่มที่ 2 ด้วยวิธีการสอนแบบให้ย่อเรื่องที่อ่าน ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนที่เรียนโดยการตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเอง มีสัมฤทธิผลในการ อ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ สูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยการย่อเรื่องที่อ่าน โดยค่าคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มที่ เรียนโดยการตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเองเท่ากับ 31.95 ซึ่งสูงกว่ากลุ่มที่เรียนโดยการย่อเรื่องที่อ่านที่มี คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 29.97 แต่จากการเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนทั้ง 2 กลุ่ม โดยการทดสอบค่าที (t-test) พบว่า คะแนนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
หิรัญ, เรวดี, "การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจ ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามที่เรียนโดยการตั้งคำถามจากเรื่องที่อ่านเอง และโดยการย่อเรื่องที่อ่าน" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41430.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41430