Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความสามารถในการพิสูจน์โจทย์เรขาคณิต ระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน เขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of ability to construct proof in geometry between mathayom suksa three students in government and private schools, educational region six

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวัฒนา อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.312

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสามารถในการพิสูจน์โจทย์เรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน และเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการพิสูจน์โจทย์เรขาคณิตระหว่างนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนเขตการศึกษา 6 ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนรัฐบาล จำนวน 273 คน และโรงเรียนเอกชน จำนวน 251 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบทดสอบวัดความสามารถในการพิสูจน์โจทย์เรขาคณิตที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบความเรียง (Essay-test) ซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.83 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยค่าร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การผ่านแบบทดสอบทั้งฉบับของโรงเรียนรัฐบาลมากกว่าจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การผ่านแบบทดสอบทั้งฉบับของโรงเรียนเอกชน โดยโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์การผ่านแบบทดสอบทั้งฉบับ คิดเป็นร้อยละ 10.26 และร้อยละ 1.99 เรียงตามลำดับ 2. จำนวนนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนที่ผ่านเกณฑ์ข้อบกพร่องที่ว่า เขียนสิ่งที่กำหนดให้และสิ่งที่ต้องพิสูจน์ได้ถูกต้อง คิดเป็นร้อยละ 40.02 และ 19.72 เรียงตามลำดับ และจำนวนนักเรียนโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนที่ผ่านเกณฑ์ข้อบกพร่องที่ว่า เขียนการพิสูจน์ได้ถูกต้องทั้งหมดคิดเป็นร้อยละ 12.18 และ 2.69 เรียงตามลำดับ 3. คะแนนความสามารถในการพิสูจน์โจทย์เรขาคณิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนรัฐบาลมีคะแนนความสามารถในการพิสูจน์โจทย์เรขาคณิตเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเอกชน

Share

COinS