Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
วิเคราะห์แนวคิดทางการศึกษาของพระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Analysis of the educational thought of Phra Debvedi (Prayudh Payutto)
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
จุมพล พูลภัทรชีวิน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
พื้นฐานการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.295
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์แนวคิดทางการศึกษาของพระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) โดยใช้การวิเคราะห์จากเอกสารงานของพระเทพเวทีและการสัมภาษณ์พระเทพเวที ผลการวิจัยพบว่าลักษณะของการศึกษาที่ควรจะเป็นตามแนวคิดของพระเทพเวทีเน้นการนำหลักพุทธ ปรัชญามาประยุกต์ใช้กับการศึกษา การศึกษาตามแนวคิดนี้ก็คือ กระบวนการสร้างปัญญา เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิตทั้งในส่วนบุคคลและสังคม และนำไปสู่ความเป็นอิสระแก้ปัญหาได้ ทำให้เกิดความสุข หรือความหลุดพ้นจากความทุกข์ (วิมุตติ) ผู้สอนและผู้เรียนตามแนวคิดนี้มีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้านคือ ทางกายทางสังคม ทางจิตใจ และทางปัญญา ผู้สอนต้องสามารถทำให้ผู้เรียนเกิดปัญญา ความคิดที่ถูกต้อง กระบวนการเรียนการสอนที่จัดขึ้นต้องเป็นไปเพื่อให้ผู้เรียนเกิดการรับรู้ที่บริสุทธิ์ ปราศจากอวิชชา และตัณหาเป็นการสร้างปัญญา ฉันทะ และกรุณา เพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาได้คือ ความพ้นทุกข์ หลักสูตรตามแนวคิดนี้ ได้แก่ การใช้หลักบูรณาการคู่กับพัฒนาการในทุกระบบทุกขั้นตอนของการจัดการศึกษา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สนองลักษณ์, พูนสุข, "วิเคราะห์แนวคิดทางการศึกษาของพระเทพเวที (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41375.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41375