Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

วิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูง ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

English learning styles of prathom suksa six students with high learning achievement in English in elementary schools under the juridiction of the Office of Bangkok Primary Education

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

พิตรวัลย์ โกวิทวที

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.226

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูง และเพื่อศึกษาการส่งเสริมของครูและผู้ปกครองเกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูง ผลการวิจัยพบว่า 1. วิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤาของนักเรียน ซึ่งแบ่งเป็น 5 ด้าน คือ การวางแผนการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ การฝึกฝนภาษาอังกฤษ การควบคุมและตรวจสอบการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ เทคนิคในการจำคำศัพท์ โครงสร้างและไวยากรณ์ และการเดาความหมายคำศัพท์หรือรูปประโยคในบริบท (context) โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนมีการปฏิบัติในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้านทั้ง 5 ด้าน พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนมีการปฏิบัติในระดับมากทุกด้าน 2. การส่งเสริมของครูเกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียน ซึ่งแบ่งเป็น 2 ด้าน คือ วิธีสอนของครูที่ส่งเสริมวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียน และการส่งเสริมการเรียนของครูแก่นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูง พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วครูมีการปฏิบัติในระดับมาก และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้านทั้ง 2 ด้าน พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วครูมีการปฏิบัติในระดับมากทุกด้าน 3. การส่งเสริมของผู้ปกครองเกี่ยวกับวิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียน ซึ่งแบ่งเป็น 5 ด้าน คือ การจัดสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การจัดหาอุปกรณ์การเรียนภาษาอังกฤษการให้ความช่วยเหลือและความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับภาษาอังกฤษ การเอาใจใส่และติดตามผลการเรียน และการสนับสนุนและเสริมกำลังใจ พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วผู้ปกครองมีการปฏิบัติในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาในแต่ละด้านทั้ง 5 ด้าน พบว่า ด้านการให้การสนับสนุนและเสริมกำลังใจ โดยเฉลี่ยแล้วผู้ปกครองมีการปฏิบัติในระดับมาก นอกนั้นอีก 4 ด้าน โดยเฉลี่ยแล้วผู้ปกครองมีการปฏิบัติในระดับปานกลาง จากการศึกษาทั้งหมด พบว่า วิธีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษของนักเรียนนั้น ยังขาดทักษะบางอย่างซึ่งไม่ใช่วัฒนธรรมของเรา เช่น การวางแผนการเรียนรู้โดยการจัดทำตารางกำหนดเวลาในการทบทวนและฝึกฝน แต่อย่างไรก็ตามครูสามารถให้การสนับสนุนโดยนำวิธีการเรียนนี้ไปถ่ายทอดและสอนให้แก่นักเรียนทั่ว ๆ ไปได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษสูงเท่านั้น

Share

COinS