Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาทรรศนะของผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองการปกครอง ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อประสบการณ์การเรียนด้านประชาธิปไตย ในการศึกษาภาคบังคับพุทธศักราช 2542

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of projected perspectives of political specialists concerning educational matters towards learning experiences on democracy in compulsory education B.E. 2542

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองธิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.223

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อศึกษาทรรศนะของผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองการปกครองที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาต่อประสบการณ์การเรียนด้านประชาธิปไตยในการศึกษาภาคบังคับ พุทธศักราช 2542 โดยใช้เทคนิคเดลฟาย ดำเนินการวิจัยโดยใช้วิธีศึกษาและรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามปลายเปิดและแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ช่วงคะแนน ตัวอย่างประชากร ได้แก่ผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ทางการเมืองและผู้ที่มีประสบการณ์การสอนไม่ต่ำกว่า 3 ปี ในสถาบันอุดมศึกษาไทย คณะรัฐศาสตร์ ภาควิชาการปกครองผลการวิจัยปรากฎว่า สภาพการเมืองการปกครองในพุทธศักราช 2542 กลุ่มธุรกิจมีบทบาทางการเมืองเพิ่มขึ้นและมีสภาพสังคมแบบพหุนิยมมากขึ้น มีการรวมกลุ่มแสวงหา ผลประโยชน์มากขึ้น โดยมีรัฐบาลทำหน้าที่ประสานประโยชน์ระหว่างกลุ่ม รัฐสภาทำงานอย่างมีระบบและแผนงานยิ่งขึ้นและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมีคุณภาพและมีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ประชาชนมีจิตสำนึกทางการเมืองสูงขึ้น คำนึงถึงสิทธิและการรวมกลุ่มเพื่อการต่อรองมากขึ้น จะมีการคอร์รัปชั่นโดยอาศัยความชอบธรรมและกฎหมายเป็นเครื่องมือ การเมืองไทยจะมีความสัมพันธ์อย่างมากกับการเมืองระหว่างประเทศโดยเฉพาะในเขตเอเชีย-แปซิฟิก การจัดประสบการณ์การเรียนในการศึกษาภาคบังคับควรคำนึงถึงความรู้ในเรื่องสภาพสังคม เศรษฐกิจ การเมือง, การปกครองในระบอบประชาธิปไตยโดยเน้นเรื่องสิทธิและเสรีภาพ, กระบวนการประชาธิปไตย, บทบาทและหน้าที่ของฝ่ายต่าง ๆ ในระบอบประชาธิปไตย, การเมืองเปรียบเทียบ, ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาตนเอง โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม ฝึกความคิด วิเคราะห์อย่างมีเหตุผล เพื่อให้มีบุคลิกภาพประชาธิปไตยที่ตระหนักในสิทธิทางการเมืองและใช้สิทธินั้นตามหลักการประชาธิปไตย วิพากษ์วิจารณ์ผู้อื่นอย่างมีเหตุผลและสามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงได้ การจัดการศึกษาภาคบังคับควรจัดให้สอดคล้องและต่อเนื่องทั้ง 3 ระดับคือ ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษาโดยเฉพาะระดับประถมศึกษาควรปูพื้นฐานประชาธิปไตยให้มั่นคง

Share

COinS