Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาลักษณะที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ในหนังสืออ่านสนุกสำหรับเด็ก ซึ่งพิมพ์ในพุทธศักราช 2530

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the characteristics demonstrating creativity in trade-books for children published in B.E.2530

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สำลี ทองธิว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.222

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ในหนังสืออ่านสนุกสำหรับเด็กวัย 6-11 ปี ตัวอย่างประชากรเป็นหนังสืออ่านสนุกสำหรับเด็กวัยประถมศึกษาที่ส่งเข้าประกวดตามโครงการประกวดหนังสือประจำปี ที่ตีพิมพ์ในปี พ.ศ. 2530 จำนวน 104 เล่ม ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. หนังสืออ่านสนุกสำหรับเด็กที่มีเนื้อหาแสดงลักษณะความคิดสร้างสรรค์ มีจำนวน 81 เล่ม หรือคิดเป็นร้อยละ 77.88 ของจำนวนหนังสือทั้งหมด 104 เล่ม 2. มีหนังสือที่แสดงลักษณะความคิดสร้างสรรค์ทั้ง 3 ลักษณะ ตามเกณฑ์การวิจัยที่สร้างขึ้น จำนวน 22 เล่ม คิดเป็นร้อยละ 21.15 ของจำนวนหนังสือทั้งหมด 104 เล่ม และคิดเป็นร้อยละ 27.16 ของจำนวนหนังสือที่มีลักษณะที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ จำนวน 81 เล่ม 3. ในจำนวนหนังสือ 81 เล่ม ที่ปรากฏลักษณะความคิดสร้างสรรค์ มีจำนวน 50 เล่ม ที่แสดงลักษณะความคิดสร้างสรรค์ทางด้านสติปัญญา มีหนังสือ 67 เล่ม ที่แสดงลักษณะความคิดสร้างสรรค์ทางด้านพฤติกรรมทางความคิดสร้างสรรค์ และมีหนังสือจำนวน 44 เล่ม ที่แสดงลักษณะที่เป็นสื่อและแนวทางที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ 4. ลักษณะความคิดสร้างสรรค์ทางด้านสติปัญญาที่พบมาก คือ ความคิดเชื่อมโยง รองลงมา คือ ความคิดจิตนาการ และความคิดดัดแปลงตามลำดับ ลักษณะของพฤติกรรมทางความคิดสร้างสรรค์ที่พบมาก คือ การซักถาม รองลงมา ความสงสัย และคาดเดา ลักษณะที่เป็นสื่อและแนวทางที่ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ที่พบมาก คือ ความภาคภูมิใจ รองลงมาคือ ความเป็นเหตุเป็นผล

Share

COinS