Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of ability in writing creative composition of prathom suksa five students in Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

แรมสมร อยู่สถาพร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.218

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกรุงเทพมหานคร 2) ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์กับสัมฤทธิผลทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ตามการรับรู้ของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนในกรุงเทพมหานครมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 52.04 อยู่ในระดับอ่อน ตามเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์กับสัมฤทธิผลทางการเรียนภาษาไทย มีความสัมพันธ์กันในทางบวก ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 3) นักเรียนส่วนใหญ่มีความเห็นว่าครูผู้สอนใช้วิธีการสอนเรียงความ โดยให้นักเรียนเขียนเล่าเรื่องตามความสนใจ และนักเรียนชอบเขียนเรื่องจากจินตนาการของนักเรียนเอง ปัญหาสำคัญที่พบคือ นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเรียงความ ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน

Share

COinS