Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of ability in writing creative composition of prathom suksa five students in Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
แรมสมร อยู่สถาพร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.218
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกรุงเทพมหานคร 2) ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์กับสัมฤทธิผลทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) องค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ตามการรับรู้ของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนในกรุงเทพมหานครมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 52.04 อยู่ในระดับอ่อน ตามเกณฑ์ของกระทรวงศึกษาธิการ 2) ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์กับสัมฤทธิผลทางการเรียนภาษาไทย มีความสัมพันธ์กันในทางบวก ที่ระดับความมีนัยสำคัญ .01 3) นักเรียนส่วนใหญ่มีความเห็นว่าครูผู้สอนใช้วิธีการสอนเรียงความ โดยให้นักเรียนเขียนเล่าเรื่องตามความสนใจ และนักเรียนชอบเขียนเรื่องจากจินตนาการของนักเรียนเอง ปัญหาสำคัญที่พบคือ นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนเรียงความ ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
แก้วเพ็ง, พูนศิริ, "การศึกษาความสามารถในการเขียนเรียงความเชิงสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในกรุงเทพมหานคร" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41278.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41278