Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดการเรียนการสอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนที่มีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดขอนแก่น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The organization of Prathom Suksa six level Thai language instruction in school with progress in Thai language learning achievement under the jurisdiction of the office of Khon Kaen Provincial primary education

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

นิรมล สวัสดิบุตร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.214

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในโรงเรียนที่มีความก้าวหน้าด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดขอนแก่น ผลการวิจัยปรากฏว่า ในการวางแผนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยครูทุกคนเป็นผู้วางแผนโดยอาศัยการสำรวจสภาพปัจจุบัน ปัญหา และข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยปีที่ผ่านมา ผู้บริหารโรงเรียนควบคุมกำกับนิเทและติดตามผลการดำเนินงานตามแผนด้วยตนเอง พัฒนาครูให้มีความรู้ด้านหลักสูตร โดยส่งครูเข้ารับการอบรม ดูงาน ร่วมประชุมสัมมนา และจัดหาเอกสาร วารสารทางวิชาการให้ครูศึกษาด้วยตนเอง เชิญครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนมาให้ความรู้แก่ครูภาษาไทย การติดตามประเมินผลการใช้หลักสูตรภาษาไทยใช้วิธีเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับวัตถุประสงค์ของโครงการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย การเลือกครูเข้าสอนภาษาไทยใช้เกณฑ์ความสามารถด้านการสอนของครู มีการกำหนดให้ครูทำบันทึกการสอนล่วงหน้า ผู้บริหารเข้าเยี่ยมชั้นเรียน เพื่อแนะนำให้ครูใช้วิธีสอนหลายๆ วิธีให้ครูตกต่างห้องเรียนและให้ทุกห้องเรียนจัดมุมภาษาไทยและมุมหนังสือ การประเมินผลการสอนภาษาไทยใช้วิธีตรวจสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและสังเกตพฤติกรรมการสอนของครู ผู้บริหารส่งเสริมให้ครูใช้วัสดุในท้องถิ่นผลิตสื่อการสอน จัดหาเอกสารเกี่ยวกับเทคนิคการใช้สื่อให้ครูศึกษา และติดตามประเมินผลการใช้สื่อการสอนโดยการสังเกต ผู้บริหารนิเทศการสอนเรื่องการสอนซ่อมเสริมและการผลิตและใช้สื่อการสอน วิธีที่ผู้บิหารใช้ในการนิเทศคือ การเยี่ยมชั้นเรียนและการจัดประชุมครูเพื่อปรึกษาหารือกัน ผู้บริหารส่งเสริมให้ครูสร้างเครื่องมือวัดและประเมินผลโดยยึดจุดประสงค์การเรียนรู้และครอบคลุมเนื้อหาในหลักสูตร กำหนดให้ครูประเมินผลตามจุดประสงค์การเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ และให้ครูนำผลจากการประเมินมาใช้ปรับปรุงการเรียนการสอน โรงเรียนจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรประเภทการประกวดแข่งขัน เช่น คัดลายมือและการตอบปัญญาภาษาไทย ผู้บริหารกำหนดให้ครูสำรวจนักเรียนที่มีปัญหาการเรียนภาษาไทยแล้วจัดสอนซ่อมเสริมผู้บริหารเข้าเยี่ยมชั้นเรียนเพื่อช่วยเหลือครูซ่อมเสริม ครูเตรียมการสอนทุกครั้งโดยเตรียมสื่อการสอน แบบฝึกหัด และศึกษาคู่มือครูภาษาไทย ครูสอน นักเรียนโดยฝึกทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนให้สัมพันธ์กัน กิจกรรมการสอนที่ครูจัดในระดับมากที่สุด คือ การฝึกอ่านคำยากและการอ่านเพื่อจับใจความสำคัญของเรื่อง ครูช่วยเหลือนักเรียนที่เรียนอ่อนโดยให้นักเรียนที่เรียนเก่งสอนนักเรียนที่เรียนอ่อนตัวต่อตัว สื่อการสอนที่ครูใช้มีทั้งที่ผลิตเอง ซื้อสำเร็จรูป และขอยืมจากศูนย์วิชาการกลุ่มโรงเรียน สื่อการสอนที่ครูใช้ในระดับมากที่สุดคือแบบฝึกหัด ครูประเมินผลการเรียนด้วยวิธีทดสอบย่อยโดยใช้ข้อสอบปรนัยมากที่สุด และใช้ข้อสอบที่วัดความรู้ความจำมากที่สุด ครูนำผลจากการประเมินผลมาปรับปรุงการเรียนการสอน ครูสอนซ่อมเสริมให้แก่นักเรียนที่เรียนอ่อนโดยใช้วิธีสอนนักเรียนเป็นกลุ่มย่อยและประเมินผลการสอนซ่อมเสริมโดยให้นักเรียนทำแบบฝึกหัด

Share

COinS