Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สัมฤทธิผลด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยวิธีการสอนอ่านตามแนวคิด ของดัลล์แมน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Learning achievement in Thai reading comprehension of prathom suksa three students learning through Dallman's concept reading approach
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
ประคอง สุทธสาร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.211
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสัมฤทธิผลด้านการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยวิธีการสอนอ่านตามแนวคิดของดัลล์แมน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาร้อยละ 99.58 ทำแบบวัดจุดประสงค์การเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย ผ่านเกณฑ์ที่ผู้วิจัยตั้งขึ้น คือ 80% ของคะแนนเต็ม จำนวน 21 จุดประสงค์ และนักเรียนร้อยละ 0.42 ไม่ผ่านตามเกณฑ์จำนวน 3 จุดประสงค์ 2. นักเรียนร้อยละ 96.67 ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย ผ่านเกณฑ์ที่ผู้วิจัยตั้งขึ้น คือ 80% ของคะแนนเต็มจำนวน 29 คน และนักเรียนร้อยละ 3.33 ไม่ผ่านตามเกณฑ์จำนวน 1 คน 3. จุดประสงค์การเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80% ของ จำนวนจุดประสงค์การเรียนรู้ ที่สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติตั้งขึ้น นักเรียนสามารถผ่านตามเกณฑ์จำนวน 21 จุดประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 99.58 และไม่ผ่านตามเกณฑ์จำนวน 3 จุดประสงค์คิดเป็นร้อยละ 0.42 4. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยตั้งขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รัตนธรรมเมธี, สุวรรณา, "สัมฤทธิผลด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยวิธีการสอนอ่านตามแนวคิด ของดัลล์แมน" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41271.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41271