Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ประโยชน์อาคารเรียนด้านการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติเขตการศึกษา 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The utilization of school building for learning and teaching activities in elemtary schools under the jurisdiction of the office the national primary education commission educational region six

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.209

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้ประโยชน์อาคารเรียน ด้านการเรียนการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 6 ผลการวิจัยพบว่า 1. โรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดกลางมีการใช้ประโยชน์ห้องเรียนร้อยละ 99.06 และ 101.85 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าการใช้ห้องเรียนในโรงเรียนขนาดเล็ก (ร้อยละ 85.01) ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานการใช้ห้องเรียนของ UNESCO ซึ่งกำหนดให้ใช้ร้อยละ 90 2. โรงเรียนขนาดกลางมีการใช้พื้นที่ห้องเรียนต่อนักเรียนร้อยละ 113.70 ซึ่งสูงกว่าการใช้พื้นที่ห้องเรียนต่อนักเรียนของโรงเรียนขนาดใหญ่และขนาดเล็ก ซึ่งใช้ร้อยละ 70.28 และ 65.10 ตามลำดับแสดงว่า โรงเรียนทั้ง 2 ขนาด ยังสามารถเพิ่มจำนวนนักเรียนในห้องเรียนได้อีก 3. การจัดใช้พื้นที่ห้องเรียนเพื่อส่งเสริมการเรียนการสอน เรียงตามลำดับดังนี้ : มุมประสบการณ์ จัดป้ายนิเทศ จัดเป็นที่เก็บสื่อการเรียนการสอน จัดแสดงผลงานของนักเรียน มุมหนังสือ และที่นั่งอ่านหนังสือ

Share

COinS