Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพการใช้หลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 กลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพของครู โรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท เขตการศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State of implementation of work-oriented experiences area in the elementary school curriculum B.E.8521 of elementary school teachers in the education for rural development project,educational region eight

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ปานตา ใช้เทียมวงศ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.206

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการใช้หลักสูตรกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพของครูที่สอนในโรงเรียนประถมศึกษาในโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาหมู่บ้านในเขตชนบท เขตการศึกษา 8 ผลการวิจัยพบว่า ครูผู้สอนเป็นครูประจำชั้นต้องสอนทุกวิชา ไม่มีความถนัดในการสอนวิชาในกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ ถึงแม้ครูผู้สอนจะได้รับการอบรม สัมมนา และศึกษาดูงาน แต่ก็ไม่ครอบคลุมถึงปัญหาและความต้องการ ดังนั้นครูผู้สอนจึงมีการหาความรู้ความชำนาญในงานอาชีพที่ต้องสอน โดยศึกษาตามขั้นตอนของใบงาน และชุดการสอนวิชาชีพ ครูผู้สอนร้อยละ 82.7 ใช้เครื่องมือฝึกวิชาชีพทางด้านการเกษตรซึ่งตรงกับการสนับสนุนการใช้สื่อของผู้บริหาร แต่สื่อที่ใช้ก็ไม่เพียงพอกับความต้องการจึงมีการผลิตสื่อขึ้นภายในโรงเรียนโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการผลิต สถานที่ที่ใช้ในการเรียนการสอนครูผู้สอนร้อยละ 91.8 ใช้สถานที่ต่าง ๆ ในบริเวณโรงเรียน เอกสารประกอบหลักสูตรที่ครูผู้สอนร้อยละ 71.9 ใช้คือ คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโครงการ กศ.พช. การจัดกิจกรรมเสริมการเรียนการสอน ครูผู้สอนร้อยละ 84.7 จัดในบางแผนการสอน กิจกรรมที่จัดขึ้นคือ ป้ายนิเทศและนิทรรศการ ส่วนผู้บริหารสนับสนุนให้จัดในวันสำคัญ ๆ เช่น วันขึ้นปีใหม่ วันเด็กแห่งชาติ โรงเรียนร้อยละ 73 จัดครูสอนวิชาในกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพ และ วิชาอาชีพที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิตโดยครูคนเดียวกันเป็นผู้สอน ทำการสอนโดยจำแนกตามความเข้มข้นของการฝึกทักษะในการทำงาน งานเลือกที่ครูผู้สอนร้อยละ 97.1 เลือกสอนในกลุ่มการงานและพื้นฐานอาชีพคือ แขนงงานเกษตรและแขนงงานช่างประดิษฐ์ ซึ่งครูผู้สอนร้อยละ 94 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยคำนึงถึงการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันของนักเรียน และครูผู้สอนร้อยละ 74.4 ได้เตรียมการสอนทุกครั้งที่สอน ใช้วิธีสอนด้วยการปฏิบัติจริง ก่อนสอนครูผู้สอนร้อยละ 94.6 ได้ชี้แจงหลักเกณฑ์และวิธีการวัดผลให้นักเรียนทราบล่วงหน้า ครูผู้สอนร้อยละ 92.1 ประเมินผล วิธีการ กระบวน และขั้นตอนการปฏิบัติงาน ส่วนการวัดผลนั้น ครูผู้สอนร้อยละ 97.2 ใช้วิธีการสังเกต และร้อยละ 94.7 ใช้วิธีตรวจผลงานที่สำเร็จแล้ว

Share

COinS