Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ กรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
State of teaching and learning organization in buddhist sunday schools in Bangkok Metropolis
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
แรมสมร อยู่สถาพร
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.202
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ในระดับที่เทียบเท่าระดับประถมศึกษา ซึ่งประกอบด้วย ชั้นเตรียม ชั้นต้น เกี่ยวกับการบริหารการศึกษา หลักสูตรการเรียนการสอน กิจกรรม การวัดและประเมินผล การนิเทศการศึกษา สภาพแวดล้อมทั่วไป ของโรงเรียน ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ผลการวิจัยแสดงว่า 1) ด้านการบริหารการศึกษา โรงเรียนมีขั้นตอนในการวางแผนและกำหนดวิธีการดำเนินงานไว้อย่างชัดเจน โดยโรงเรียนได้รับความร่วมมือจากครูเป็นอย่างดี การดำเนินงานของโรงเรียนส่วนใหญ่ ได้รับงบประมาณจากการบริจาค โดยงบประมาณส่วนใหญ่จะเป็นค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ดและค่าอุปกรณ์การสอน การเบิกจ่ายเป็นไปอย่างรัดกุม 2) ด้านหลักสูตร เน้นหนักทางด้านพุทธศาสนา เอกสารส่วนใหญ่ที่โรงเรียนจัดให้ คือ คู่มือประกอบการสอน โดยถ้ามีไม่เพียงพอโรงเรียนจะจัดซื้อมาบริการแก่ครู มีการเตรียมครูให้เข้าใจหลักสูตร โดยส่งเข้ารับการอบรมยังศูนย์ส่งเสริมของโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ 3) ด้านการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนมีครูจำนวนเพียงพอ มีสื่อการสอนในระดับปานกลาง ครูจะเตรียมการสอนทุกครั้ง ใช้วิธีสอนแบบบรรยายมากที่สุด สื่อการสอนที่ใช้ คือ นิทาน สำหรับนักเรียนชอบกิจกรรมบทบาทสมมติ 4) ด้านกิจกรรม จุดมุ่งหมายและแนวทางการจัดกิจกรรมมีการกำหนดโดยผู้บริหารและคณะครูวางแผนล่วงหน้าตลอดปี โดยงบประมาณได้รับจากกรมการศาสนาและการบริจาค นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามความสนใจและความสมัครใจ กิจกรรมที่นักเรียนสนใจเข้าร่วมมมากที่สุดคือ งานมอบประกาศนียบัตรและปิดภาคการศึกษา 5) ด้านการวัดและประเมินผลจะมีการแจ้งจุดมุ่งหมายให้นักเรียนทราบทุกครั้ง โดยจะสร้างเครื่องมือที่ใช้วัดขึ้นเอง วิธีการประเมินใช้การสอบข้อเขียน สอบปฏิบัติ และการตรวจผลงานของนักเรียน การสอบผ่านเลื่อนชั้นใช้แบบทดสอบ 1 ชุด สอบจนกว่าจะผ่าน 6) ด้านการนิเทศการศึกษา ผู้นิเทศและติดตามผลคือ ผู้อำนวยการและครูในโรงเรียน โดยจะนิเทศประมาณภาคการศึกษาละ 1-2 ครั้ง วิธีนิเทศใช้การประชุมสัมมนาและแนะนำ 7) ด้านสภาพแวดล้อมทั่วไปของโรงเรียน การใช้อาคารเรียนจะใช้อาคารของวัด ห้องพิเศษในโรงเรียนคือห้องสมุด อาคารสถานที่มีเพียงพอ โดยทั่วไปจะเน้นความสะอาด เป็นระเบียบ และมีอากาศถ่ายเทดี 8) ด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน การประชาสัมพันธ์นิยมใช้วารสารหรือสิ่งพิมพ์ของโรงเรียนชุมชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ด้านการเงิน ในการจัดกิจกรรมของโรงเรียนจะเปิดให้ชุมชนเข้าร่วมทุกครั้ง กิจกรรมที่ได้รับความนิยมคืองานมอบประกาศนียบัตรและปิดภาคการศึกษา
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
น้ำใจทหาร, ยิ่งรัก, "สภาพการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ กรุงเทพมหานคร" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41262.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41262