Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษากระบวนการพัฒนาบุคลากรในโนโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of personnel development process in private vacational schools in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.180

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากระบวนการพัฒนาบุคลากร ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาบุคลากรในใรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน ในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพนว่า โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานครส่วนมาก มีการพัฒนาบุคลากรตามกระบวนการพัฒนาบุคลากรครบทั้ง 4 ขั้นตอน คือ มีการวางแผน การบวิหารแผน การปฏิบัติการตามแผน และการประเมินผล มีเอกสารแผนงาน/โครงการพัฒนาบุคลากรเป็นลายลักษณ์อักษร ซึ่งมีรายละเอียดและสาระสำคัญสมบูรณ์ ถูกต้อง ตามหลักการแนวคิดทฤษฎีของนักวิชาการ วัตสุประสงค์ในการพัฒนาบุคลากร มุ่งพัฒนาบุคลากรสายปฏิบัติการสอนให้มีความรู้ความสามารถและทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานให้ได้ผลดีตาม ต้องการ โรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนในกรุงเทพมหานครมีปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาบุคลากรในระดับ ปานกลางในขั้นการวางแผนและในขั้นปฏิบัติการตามแผน ปัญหาและอุปสรรคในขั้นการวางแผนคือขาดบุคลากร ผู้มีความรู้ความสามารถและมีความเชี่ยวชาญในการวางแผน และขาดหน่ายงานรับผิดชอบโดยตรง ปัญหาและอุปสรรคในขั้นปฏิบัติการตามแผนคือขาดความร่วมมือจากฝ่ายต่าง ๆ แต่มีปัญหาและอุปสรรคในระดับน้อยในขั้น บริหารแผน และขั้นประเมินผล จากการศึกษาเอกสารแผนงาน/โครงการพัฒนาบุคลากรของโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนใน กรุงเทพมหานคร ระหว่างปีการศึกษา 2526-2530 ได้พบว่า ปริมาณของผู้เข้ารับการพัฒนาและงบประมาณ สนับสนุนแผนงาน/โครงการพัฒนาบุคลากรเพิ่มมากขึ้นทุกปี

Share

COinS