Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดการนิเทศการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดลำปาง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The organization of instructional supervision in primary schools under the jurisdiction of the Office of Lampang Provinceial Primary Education

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.177

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการจัดและปัญหาการจัดการนิเทศการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดลำปาง ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังผู้บริหารโรงเรียนและครูหัวหน้างานวิชาการโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดลำปาง จำนวน 460 คน ได้รับคืนและมีสภาพสมบูรณ์ 456 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 99.13 นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การเตรียมการจัดการนิเทศการสอนในโรงเรียนประถมศึกษา ส่วนใหญ่มีการวางแผนการนิเทศการสอนเป็นแผนปฏิบัติการประจำปี โดยผู้บริหาร บุคลากรผู้ทำหน้าที่นิเทศการสอน ได้แก่ ผู้บริหาร โรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้งบประมาณในการนิเทศ เครื่องมือในการนิเทศเป็นแบบบันทึกการสังเกตการสอนเป็นรายกลุ่มประสบการณ์ ตารางการนิเทศที่กำหนดไว้ เดือนละ 1 ครั้ง/ห้อง วิธีที่ใช้ในการประเมินผลให้ผู้นิเทศรายงานหลังการนิเทศทุกครั้ง ส่วนปัญหาที่ประสบ คือ บุคลากรไม่มีเวลาร่วมกันวางแผนนิเทศการสอน ขาดบุคลากรผู้มีความรู้ความสามารถในการเป็นวิทยากร ไม่ได้รับงบประมาณเพื่อการนิเทศ บุคลากรมีภาระในการสอนทำให้ไม่มีเวลานิเทศและบุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจในการเตรียมการประเมินผล เทคนิคและวิธีการนิเทศที่โรงเรียนประถมศึกษาใช้ คือ การสังเกตการสอน การเยี่ยมชั้นเรียน การประชุม การหาวิธีให้ครูได้อ่านวารสารทางวิชาการ การสนับสนุนให้มีการประชุมปฏิบัติการ ส่วนการสาธิตการสอนและการวิจัยเชิงปฏิบัติการโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่ได้จัด ในส่วนที่เป็นปัญหา ได้แก่ ขาดการนิเทศติดตามการนิเทศอย่างต่อเนื่องและผู้นิเทศขาดเทคนิค ทักษะและประสบการณ์ในการนิเทศ วิธีที่ได้รับทราบผลการจัดการนิเทศการสอน คือ ดูการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอนของครูหลังจากได้รับการนิเทศ ซึ่งประเมินโดยผู้บริหาร สำหรับปัญหาที่พบ คือ ขาดการประเมินผลที่ต่อเนื่องและครูไม่ได้นำข้อมูลป้อนกลับไปใช้ในการปรับปรุงการสอนของตนเอง

Share

COinS