Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความต้องการการนิเทศของครูธุรกิจ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา เขตการศึกษา 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of supervisory needs of business teachers in secondary schools, educational region one

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.172

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการในการนิเทศของครูธุรกิจในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษาเขตการศึกษา 1 จำแนกตามภูมิหลังประชากรที่ใช้ได้แก่ ครูธุรกิจจำนวน 130 คน จาก 30 โรงเรียนลักษณะเครื่องมือเป็นแบบสำรวจความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรเนื้อหาวิชาเทคนิคและวิธีสอนสื่อการเรียนการสอนและด้านการวัดผลและประเมินผลแบบสำรวจได้นำส่งและรวบรวมครบทุกฉบับโดยผู้วิจัยและบริการทางไปรษณีย์วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทีในการทดสอบความแตกต่างเกี่ยวกับความต้องการทั้ง 5 ด้านซึ่งจำแนกตามตัวแปร ผลการศึกษาพบว่าครูธุรกิจส่วนใหญ่จบปริญญาตรีสอนระหว่าง 16-20 คาบโดยสอนมากกว่า 2 รายวิชามีประสบการณ์ทางการสอนมากกว่า 5 ปีและต้องรับผิดชอบงานหน้าที่อื่นจากการวิเคราะห์ความต้องการพบว่าครูธุรกิจส่วนใหญ่มีความต้องการในการนิเทศระดับมากด้านหลักสูตรระดับปานกลางด้านเทคนิคและวิธีสอนและด้านสื่อการเรียนการสอนและระดับน้อยในด้านเนื้อหาวิชาและด้านการวัดผลและประเมินผล ผลการเปรียบเทียบสมมุติฐานปรากฏว่า 1. ครูธุรกิจที่มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรีและปริญญาตรีมีความต้องการเกี่ยวกับการนิเทศด้านเนื้อหาวิชาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .05 2. ครูธุรกิจที่สำเร็จวิชาเอกแตกต่างกันมีความต้องการเกี่ยวกับการนิเทศด้านเนื้อหาวิชาเทคนิคและวิธีสอนและการวัดผลและประเมินผลแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .05 3. ครูธุรกิจที่มีประสบการณ์ทางการสอนต่างกันมีความต้องการเกี่ยวกับการนิเทศด้านเนื้อหาวิชาและการวัดผลและประเมินแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับความเชื่อมั่น .05

Share

COinS